ฟิทช์คาดยอดส่งออกพีซีทั่วโลกปี 51 ร่วง เหตุเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 24, 2008 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟิทช์ เรทติ้งส์ คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) ทั่วโลกจะร่วงลงในปี 2551 อันเป็นผลมาจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ขณะที่ยอดส่งออกแล็ปท็อปคาดว่าจะขยายตัวกว่า 25% เมื่อเทียบเป็นรายปี
ฟิทช์ เชื่อว่า ความต้องการซื้อพีซีของผู้บริโภคและบริษัทต่างๆจะลดลงในปีนี้ หลังจากที่โมโครซอฟต์ คอร์ป ได้เปิดตัว Vista Service Pack 1 ขณะที่ยอดส่งออกพีซีในสหรัฐอาจปรับตัวลดลงในระดับปานกลาง เนื่องจากยอดส่งออกไปยังประเทศอื่นๆทั่วโลกเพิ่มขึ้น
อย่างไรก็ตาม แล็ปท็อปจะยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ความต้องการพีซีในปี 2551 ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสนใจแพลตฟอร์มโทรศัพท์เคลื่อนที่อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ความต้องการคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลคาดว่าจะยังคงชะลอตัวลงในปี 2551-2552
นอกจากนี้ บรรดาบริษัทขนาดใหญ่ หรือบริษัทที่สามารถตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบริษัทที่มีความสามารถในการดำเนินธุรกิจที่แข็งแกร่งในตลาดแล็ปท็อป อาทิ ฮิวเล็ตต์-แพ็คการ์ด โค, เอเซอร์ อิงค์, เอซัสเท็ค คอมพิวเตอร์ อิงค์ รวมถึงบริษัทผู้ผลิตสินค้าแบบ ODM อาทิ ควอนต้า คอมพิวเตอร์ อิงค์ และบริษัทผู้ผลิตสินค้าแบบ ODM รายหลักๆของไต้หวัน จะได้ประโยชน์จากแนวโน้มความต้องการแล็ปท็อปที่สูงขึ้น
ฟิทช์คาดการณ์ว่า แล็ปท็อปราคาถูก ซึ่งกว่า 500 ดอลลาร์ จะเป็นที่ต้องการของบรรดาผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในประเทศกำลังพัฒนา และผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์ในระยะเริ่มแรก สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ