ครม.ปลื้ม! ไทยได้รับเลือกเป็นเจ้าจัดประชุมเวิลด์แบงก์-IMF ปี 69 ที่กรุงเทพฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 23, 2023 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบผลการลงมติที่ประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เห็นชอบให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปี สภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ปี 2569 ในวันที่ 16 ต.ค.69 และให้กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

โดยกระทรวงการคลัง จะดำเนินการเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณ รวมถึงขออนุมัติการลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างไทย กลุ่มธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ตามขั้นตอนต่อไป "นายกรัฐมนตรี ชื่นชมความสำเร็จของไทย ที่ได้รับเลือกให้เป็นประเทศเจ้าภาพจัดการประชุม และสถานที่จัดงานสำคัญระดับโลก สะท้อนให้เห็นว่าประเทศต่างๆ และองค์การระหว่างประเทศ มีความมั่นใจ และเชื่อมั่นศักยภาพของประเทศไทย" นายอนุชา กล่าว

ทั้งนี้ ประเทศไทยได้เข้าเป็นสมาชิกของธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2492 และประเทศไทย เคยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารโลกมาแล้ว เมื่อปี 2534 ที่กรุงเทพฯ

นายอนุชา กล่าวด้วยว่า ประเทศไทยยังได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพงานมหกรรมพืชสวนโลก 2569 ณ จังหวัดอุดรธานี และอยู่ระหว่างการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม World Expo ปี 2571 ที่จังหวัดภูเก็ตด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ