ผู้ผลิตข้าวบราซิลคัดค้านรัฐบาลออกมาตรการระงับส่งออกข้าวเพื่อควบคุมราคา

ข่าวต่างประเทศ Friday April 25, 2008 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มผู้ผลิตข้าวในเมืองรีโอ แกรนด์ โด ซัล ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของบราซิล คัดค้านรัฐบาลบราซิลที่เตรียมออกมาตรการระงับการส่งออกข้าวเนื่องจากราคาข้าวในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น
"เรื่องนี้ไม่ควรเกิดขึ้น หากรัฐบาลประกาศใช้มาตรการดังกล่าวก็เท่ากับประกาศสงครามกับกลุ่มผู้ผลิตข้าว ท่าทีของรัฐบาลสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ยอมปล่อยให้ตลาดเป็นผู้กำหนดราคาข้าวเหมือนกับตลาดในประเทศอื่นๆ เราเตรียมหารือกันถึงมาตรการป้องกันไม่ให้ราคาข้าวสูงขึ้นมากเกินไป" รูเบนส์ ซิลเวเรีย ผู้อำนวยการสถาบัน Riograndense Rice Institute ของบราซิลกล่าว
ด้านนายรุย โพลิโดโร ประธานสมาพันธ์ Rio Grande do Sul Federation of Agriculture and Livestock Cooperatives (Fecoagro) กล่าวว่า ผลผลิตข้าวของบราซิลมีแนวโน้มสูงกว่าปริมาณการบริโภคภายในประเทศอยู่ประมาณ 1 ล้านตัน ซึ่งส่วนที่เหลือจากการบริโภคนั้นควรส่งออกขายยังต่างประเทศ
"การรักษาราคาข้าวในปัจจุบันของบราซิลให้อยู่ที่ 19-21 ดอลลาร์/กระสอบถือเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อความอยู่รอดของกลุ่มผู้ผลิต ถ้ารัฐบาลยอมที่จะจ่ายในราคานี้เพื่อปกป้องการส่งออก" นายโพลิโดโรกล่าว
เมื่อวานนี้ รัฐบาลบราซิลประกาศว่า จะระงับการส่งออกข้าวเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคภายในประเทศว่าจะมีข้าวเพียงพอและเพื่อสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของราคาข้าวภายในประเทศ
นักวิเคราะห์คาดว่า บราซิลจะสามารถผลิตข้าวได้ 11.9 ล้านตันในปีนี้ โดยในจำนวนนี้จะเป็นข้าวที่ผลิตในเมืองรีโอ แกรนด์ โด ซัล นอกจากนี้ บราซิลยังมีข้าวในสต็อค 1.6 ล้านตัน ซึ่งพร้อมที่จะระบายออกสู่ตลาดภายในประเทศหากเกิดภาวะขาดแคลนอย่างหนัก สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ