ก.เกษตรฯ นัดระดมสมองกำหนดแผนเพิ่มปริมาณและคุณภาพข้าวสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 25, 2008 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงฯ จะเริ่มการประชุมหารือกันในสัปดาห์หน้าเพื่อกำหนดแผนการปฏิบัติงานอย่างชัดเจนในการเร่งสนับสนุนการผลิต ทั้งการเพิ่มปริมาณและคุณภาพรองรับความต้องการของตลาดโลกที่มีความต้องการข้าวที่เพิ่มสูงขึ้น 
ส่วนในเรื่องการจัดสรรที่ดินเพื่อทำการเกษตร ซึ่งขณะนี้พบว่าได้เริ่มมีปรับเปลี่ยนพื้นที่รกร้าง และปลูกพืชชนิดอื่นมาปลูกข้าวเพิ่มขึ้น รวมถึงการนำที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ประมาณ 1 ล้านไร่ มาปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่ให้มีความเหมาะสมทางด้านการเกษตร ซึ่งในส่วนนี้กระทรวงเกษตรฯและกระทรวงการคลังจะทำงานร่วมกัน เพื่อทำพื้นที่ให้เกิดประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจ โดยการให้เกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกินเช่าในราคาถูกและสามารถนำไปเพาะปลูกที่มีความเหมาะสมและสร้างรายได้ต่อไป
นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สถานการณ์ข้าวที่ราคาพุ่งสูงมากในขณะนี้ เป็นราคาข้าวสารเป็นหลัก แต่การจะกำหนดราคาที่จะเป็นธรรมต่อเกษตรกรและข้าวขายได้ราคาหรือไม่นั้น ควรพิจารณากันที่ราคาข้าวเปลือกเป็นหลัก หากนำมาแปรสภาพเป็นข้าวสารแล้วสามารถจำหน่ายได้ราคาที่สูงขึ้นไปอีกก็จะย้อนกลับมาเป็นผลกำไรให้เกษตรกรอย่างแท้จริง แต่การกำหนดราคานั้นอยู่นอกเหนือการควบคุมของกระทรวงเกษตรฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ