นักวิเคราะห์คาดที่ประชุมแบงค์ชาติญี่ปุ่นตรึงดบ. หลัง CPI เดือนมี.ค.พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday April 25, 2008 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมนโยบายที่จะมีขึ้นในวันพุธหน้า อันเป็นผลมาจากเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน หลังจากที่ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (core CPI) ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารแต่นับรวมราคาพลังงานของญี่ปุ่นในเดือนมี.ค.2551 ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปีที่ 1.2%
ตัวเลข CPI พื้นฐานในเดือนมี.ค.สอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด และเป็นสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2541 ซึ่ง CPI พื้นฐานขยายตัวขึ้น 1.8%
"ปัจจัยภายนอกได้ส่งผลกระทบให้ CPI พุ่งสูงขึ้น หากไม่พิจารณาถึงค่าแรงที่เพิ่มขึ้น ราคาพลังงานและอาหารที่สูงขึ้นเป็นปัจจัยที่ทำให้อัตราการอุปโภคบริโภคในครัวเรือน และอัตราการใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลง" มาซามิชิ อาดาชิ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากเจพี มอร์แกน ซิเคียวริตี้ส์กล่าว
"ผู้บริโภคไม่สามารถลดค่าใช้จ่ายด้านอาหารได้มากนัก ดังนั้นพวกเขาจึงเลี่ยงที่จะจับจ่ายซื้อหาสินค้าอื่นๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องแย่ที่ราคาอาหารสูงขึ้น แต่ค่าแรงยังคงเท่าดิม" เขากล่าว
เขากล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจจะได้รับปัจจัยหนุนจากอัตราการอุปโภคบริโภคของสหรัฐที่ขยายตัวขึ้นชั่วคราว หลังจากที่ได้มีการปรับลดภาษี แต่เศรษฐกิจอาจจะไม่ดีดตัวขึ้นมากนัก ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคสำหรับบรรดาบริษัทที่ต้องการขึ้นราคาสินค้า
ทั้งนี้ บีโอเจจะจัดการประชุมนโยบายครั้งต่อไปในวันพุธหน้า และมีกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอาจตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 0.5% และคาดว่าธนาคารกลางอาจจะปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วงปีงบประมาณซึ่งสิ้นสุดที่เดือนมี.ค.2552 ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจครึ่งปี ซึ่งมีกำหนดการเปิดเผยในวันพุธหน้า สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ