แบงค์ชาติฮ่องกงยืนยันยอดเงินฝากสกุลเงินหยวนพุ่งไม่กระทบดอลล์ฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Friday April 25, 2008 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโยเซฟ ยัม ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกงกล่าวว่า ยอดเงินฝากในรูปสกุลเงินหยวนในฮ่องกงที่พุ่งสูงขึ้นไม่ส่งผลกระทบต่อสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกง และไม่ส่งผลกระทบต่อระบบการเงินทั้งในฮ่องกงและจีน
"เป็นธรรมดาที่ตลาดจะมีปฏิกริยาต่อการพุ่งขึ้นของยอดเงินฝากในรูปสกุลเงินหยวน แต่เรายืนยันว่าสถานการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกง และระบบการเงินของฮ่องกงและจีน" ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกงกล่าว
ยอดเงินฝากในรูปสกุลเงินหยวนในฮ่องกง ณ เดือนก.พ.อยู่ที่ 4.78 หมื่นล้านหยวน สูงกว่าเดือนม.ค.กว่า 18% และสูงกว่าปีที่แล้วประมาณ 92% ทั้งนี้ แม้ยังไม่มีการการรายงานยอดเงินฝากรูปสกุลเงินหยวนในเดือนมี.ค. แต่ผู้ว่าแบงค์ชาติฮ่องกงมั่นใจว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
"เรามั่นใจว่ายอดเงินฝากสกุลเงินหยวนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในฮ่องกงจะไม่คุกคามระบบการเงินและสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกง แต่เราไม่ขอแสดงความคิดเห็นต่อข่าวที่ว่ารัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการบริหารจัดการด้านการเงินเมื่อเร็วๆนี้" เขากล่าว
ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกงกล่าวว่า มี 3 ปัจจัยที่ทำให้ยอดเงินฝากสกุลเงินหยวนพุ่งสูงขึ้น คือนักลงทุนมองหาทางเลือกใหม่ๆในการออมในช่วงที่ตลาดหุ้นซบเซา โดยมีกระแสคาดการณ์ที่ว่าสกุลเงินหยวนจะแข็งค่าขึ้นอีก และอัตราดอกเบี้ยฮ่องกงที่ปรับตัวลดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ