FED ขานรับกองทุน SWF อุ้มแบงค์พาณิชย์ มั่นใจไม่กระทบระบบการธนาคารสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 25, 2008 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงท่าทีตอบรับความเคลื่อนไหวของกองทุนบริหารความมั่งคั่งของรัฐบาล (SWF) ที่เข้าลงทุนในธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินของสหรัฐที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อ โดยเฟดเชื่อมั่นว่า ความเคลื่อนไหวของ SWF ครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อระบบการธนาคารของสหรัฐอย่างแน่นอน
"ที่ผ่านมานั้น ภาวะผันผวนในตลาดทำให้ระบบการธนาคารของสหรัฐเผชิญปัญหามากมาย หากสถาบันการเงินภายในประเทศและต่างประเทศที่ประสบปัญหาสภาพคล่องตึงตัวสามารถระดมทุนได้ ก็จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบการเงินของสหรัฐ และจะทำให้สถาบันการเงินเหล่านี้สามารถฝ่าฟันวิกฤตการณ์ในตลาดการเงินไปได้" นายสก็อตต์ อัลวาเรซ ประธานที่ปรึกษาเฟดกล่าวต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐ
เมื่อไม่นานมานี้ ซิตี้กรุ๊ป และ เมอร์ริล ลินช์ ได้รับการอัดฉีดเงินทุนจากกองทุน SWF ซึ่งสร้างความสนใจให้กับสถาบันการเงินในตลาดวอลล์สตรีท โดยนายคริสโตเฟอร์ ด้อดด์ วุฒิสมาชิกรัฐคอนเน็กติกัตสังกัดพรรคเดโมแครตซึ่งทำหน้าที่ประธานคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐกล่าวว่า 2 ใน 3 ของเม็ดเงินทุนที่อัดฉีดเข้าสู่ระบบการธนาคารในสหรัฐเมื่อเร็วๆนี้นั้น เป็นเงินจากกองทุน SWF สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ