"ไมโครซอฟท์" มั่นใจแนวโน้มการดำเนินงานปี 2552 สดใส แม้ไร้เงายาฮู

ข่าวต่างประเทศ Friday April 25, 2008 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไมโครซอฟท์ คอร์ป ยังมีแนวโน้มการดำเนินธุรกิจที่แข็งแกร่งในปี 2552  แม้ว่าบริษัทจะยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับยาฮู
ไมโครซอฟท์ บริษัทผู้ผลิตซอฟท์แวร์ได้ยื่นรายงานแนวโน้มการดำเนินงานฉบับแรกต่อตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กซึ่งระบุว่า ยอดขายทั่วโลกที่แข็งแกร่งของไมโครซอฟท์จะไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะงักงัน ซึ่งอาจกดดันให้ตัวเลขการใช้จ่ายด้านเทคโนโลยีสารสนเทศชะลอตัวลง
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนรู้สึกผิดหวังต่อผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 4 และยอดขายระบบปฏิบัติการวินโดวส์ที่อ่อนแอเกินคาด ซึ่งส่งผลให้หุ้นของไมโครซอฟท์ดิ่งลง 5%
ด้านคริส ลิดเดลล์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของไมโครซอฟท์ได้ประชุมกับนักวิเคราะห์โดยเน้นย้ำถึงจุดยืนของบริษัทเรื่องการยื่นข้อเสนอซื้อยาฮู ก่อนที่จะเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาส โดยในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา คณะผู้บริหารของยาฮูได้ปฏิเสธข้อเสนอของไมโครซอฟท์ที่ต้องการซื้อหุ้นในมูลค่า 4.46 หมื่นล้านดอลลาร์โดยชี้ว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นการประเมินค่าต่ำกว่าความจริง ซึ่งนับแต่นั้นเป็นต้นมา มูลค่าของข้อเสนอก็ลดลงเหลือ 4.406 หมื่นล้านดอลลาร์
ด้านสตีฟ บอลเมอร์ ซีอีโอของไมโครซอฟท์ได้กล่าวว่า "หากข้อเสนอที่ยื่นต่อยาฮูไม่ประสบความสำเร็จ ไมโครซอฟท์ก็พร้อมเดินหน้าต่อไปโดยไม่มียาฮู"
อย่างไรก็ตาม ลิดเดลล์กล่าวว่า ไมโครซอฟท์จะเปิดเผยความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับยาฮูในสัปดาห์หน้า
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ผลกำไรของไมโครซอฟท์ในรอบไตรมาสที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค.ปรับตัวลดลง 11% มาอยู่ที่ 4.39 พันล้านดอลลาร์ หรือ 47 เซนต์ต่อหุ้น จากระดับ 4.93 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 50 เซนต์ต่อหุ้น เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ