บลูมเผยเบิร์กนักวิเคราะห์คาดดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนเม.ย.ร่วงหนักสุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 25, 2008 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กทำการสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.ของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในคืนนี้ จะร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 25 ปี เนื่องจากราคาน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์และอัตราว่างงานที่พุ่งสูงขึ้น
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐซึ่งสำรวจโดยรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกน จะร่วงลงแตะระดับ 63.2 จุดในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2525 จากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 69.5 จุด
ผู้บริโภคชาวสหรัฐมีความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับอัตราว่างงานที่พุ่งขึ้นเกือบ 250,000 คนนับตั้งแต่ต้นปี ประกอบกับต้นทุนเชื้อเพลิงยานยนต์ที่เพิ่มขึ้น 17% และราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ทรุดตัวลง นอกจากนี้ ยอดขายบ้านและรถยนต์ที่ทรุดตัวลงส่งผลให้ผู้บริโภคใช้จ่ายน้อยลง
นายดรูว์ มาตัส นักวิเคราะห์จากเลห์แมน บราเธอร์ส กล่าวว่า "เราคาดว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐจะปรับตัวลดลง ซึ่งหากเป็นไปตามคาดการณ์ก็จะสนับสนุนมุมมองของเราที่ว่าปัจจุบันเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ระยะถดถอยแล้ว"
ก่อนหน้านี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนมี.ค.ร่วงลง 80,000 อัตรา ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงมากที่สุดในรอบ 5 ปี หลังจากดิ่งลง 76,000 อัตราในเดือนก่อนหน้านี้ ขณะที่อัตราว่างงานพุ่งขึ้นแตะระดับ 5.1% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี
นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐจะขยับขึ้น 0.5% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2534 และคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงจนถึงเดือนมิ.ย.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ