มูดี้ส์ชี้แนวโน้มอุตสาหกรรมอาหารญี่ปุ่นปีนี้เป็นลบ เหตุต้นทุนวัตถุดิบพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday April 25, 2008 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมอาหารของญี่ปุ่นมีแนวโน้มว่าจะเป็นลบ เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นส่งผลกระทบต่อรายได้ ขณะที่ตลาดอาหารภายในประเทศหดตัวลง เนื่องจากประชากรผู้สูงอายุมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและอัตราการเกิดก็ลดลง
อุตสาหกรรมอาหารของญี่ปุ่นกำลังได้รับผลกระทบจากภาวะอิ่มตัวเกินไป เนื่องจากมีบริษัทอาหารจำนวนมาก จนอาจจะทำให้เกิดการรวมกลุ่มเป็นพันธมิตรมากขึ้นในช่วงปีงบการเงิน 2551
มูดี้ส์ย้ำว่า บริษัทที่ต้องการรักษารายได้และผลกำไรในตลาดที่อิ่มตัวแล้ว จะต้องยกระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ สรรหาสินค้าที่มีความแตกต่าง สร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง และพัฒนาความสามารถทางการตลาดมากขึ้น นอกจากนี้ บริษัทที่ทำธุรกิจอาหารจะต้องทำให้การวางแผนทางการเงินและธุรกิจมีความสมดุลกัน เพื่อให้เกิดเสถียรภาพในการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดี้ส์ระบุ
มูดี้ส์ชี้ว่า การรวมกลุ่มของบริษัทอาจทำให้บริษัทได้รับการจัดอันดับเชิงบวกในระยะกลาง หากว่าบริษัทสามารถรับประกันว่าจะจัดการภาระทางด้านการเงินได้ โดยบริษัทที่ได้รับการจัดอันดับพยายามลดผลกระทบด้วยการขึ้นราคาขายปลีก ลดต้นทุน และปรับปรุงประสิทธิภาพในการดำเนินงาน
อย่างไรก็ดี ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ในปีนี้ คือ การรับมือกับต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นในตลาดภายในประเทศที่กำลังหดตัวลง และการรับมือกับมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหาร และประเด็นอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
นอกจากนี้ มูดี้ส์ยังระบุว่า บริษัทอาหารส่วนใหญ่ได้ปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่มารอบ 1 แล้ว เพื่อที่จะทำให้รายได้ขององค์กรมีเสถียรภาพ และมีความแข็งแกร่งเพื่อรองรับกับต้นทุนการดำเนินงานที่สูงขึ้น สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ