นักวิเคราะห์คาดตลาดหุ้นเอเชียคึกคักวีคหน้า จากกระแสคาดเฟดลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Friday April 25, 2008 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหุ้นเอเชียมีแนวโน้มพุ่งขึ้นคึกคักในสัปดาห์หน้า จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐและกระตุ้นบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นทั่วโลก
นักลงทุนส่วนใหญ่คาดว่า เฟดจะประกาศลดดอกเบี้ยลงอีก 0.25% ในที่ประชุมวันพุธหน้า ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเฟดจะเปิดเผยแถลงการณ์หลังการประชุมที่ส่งสัญญาณให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายจับตาแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เป็นเหตุให้ราคาเชื้อเพลิงและอาหารปรับตัวสูงขึ้น
โดยในสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันพุ่งทะยานขึ้นเฉียดระดับ 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ก่อนที่จะปรับตัวลดลงมาเล็กน้อย
"เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงได้ทำให้เกิดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในสหรัฐ" เดวิด โคเฮน นักวิเคราะห์จากแอ็คชั่น อีโคโนมิกส์ในสิงคโปร์กล่าว
การยุติวงจรการลดดอกเบี้ยของเฟดอาจเป็นการส่งสัญญาณในเชิงบวกต่อนักลงทุน
เตย์ เจ๋อ มิง นักวิเคราะห์จาก Saxo Capital Markets กล่าวว่า "ภาวะดังกล่าวบ่งชี้ว่า เฟดเริ่มมีความเชื่อมั่นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐจะไม่รุนแรงและกินเวลาไม่นาน ซึ่งเฟดจะอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการธนาคารเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ"
นอกจากนี้ นักลงทุนจะจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์หน้าอย่างใกล้ชิด ซึ่งประกอบด้วย ตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาสแรก และดัชนีภาคการผลิตของสถาบันจัดการอุปทาน รวมถึงรายงานตัวเลขจ้างงานในเดือนเม.ย.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ