ฟิลิปปินส์ซื้อทั้งข้าวไทย-เวียดฯ-ปากีฯ/เอกชนจี้รัฐออกหน้าประมูลรอบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 25, 2008 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกสมาคมผู้ส่งข้าวออกต่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการประมูลข้าวของรัฐบาลฟิลิปปินส์ 500,000 ตันว่า ฟิลิปปินส์อนุมัติซื้อข้าวจากไทย เวียดนาม และปากีสถาน ตามราคาและปริมาณที่แต่ละประเทศเสนอขาย โดยไทยเสนอขายตันละ 1,080-1,190 เหรียญ(ราคา CIF)จำนวน 195,000 ตัน, เวียดนาม ตันละ 1,200 เหรียญ จำนวน 1 00,000 ตัน และปากีสถาน ตันละ  870 เหรียญ จำนวน 25,000 ตัน รวมทั้งหมด 325,000 ตัน 
ส่วนปริมาณที่เหลือที่เปิดประมูลได้ไม่ครบนั้นฟิลิปปินส์จะนำไปรวมกับอีก 500,000 ตันที่จะเปิดประมูลรอบ 4 ของปีนี้ในวันที่ 5 พ.ค.นี้ หรือจะเปิดประมูลทั้งสิ้น 650,000 ตัน
นายชูเกียรติ เชื่อว่า ผู้ส่งออกไทยจะเสียโอกาสในการประมูลขายข้าวให้ฟิลิปปินส์รอบใหม่ เพราะฟิลิปปินส์กำหนดเงื่อนไขใหม่ ให้ผู้ที่จะเสนอขายต้องได้การรับรองจากรัฐบาล เพื่อป้องกันการส่งมอบข้าวให้ไม่ได้หรือทิ้งสัญญา ซึ่งถ้าเป็นตามเงื่อนไขนี้คงเหลือเวียดนามเพียงประเทศเดียว ดังนั้น เพื่อไม่ให้ไทยเสียตลาดฟิลิปปินส์ รัฐบาลจะต้องเข้าประมูลและขายแบบรัฐต่อรัฐ(G to G)
อย่างไรก็ดี การที่ฟิลิปปินส์ยอมรับซื้อโดยสู้ราคาที่แต่ละประเทศเสนอไปนั้น แสดงถึงความต้องการข้าวที่ยังมีอยู่ในระดับสูง และแนวโน้มราคาข้าวในตลาดโลกยังไปต่อได้อีก
ด้านนายสมพงษ์ กิติเรียงลาภ ประธานบริษัท พงษ์ลาภ จำกัด หนึ่งในบริษัทผู้ส่งออกที่เข้าร่วมประมูลขายข้าวให้กับฟิลิปปินส์ กล่าวว่า กำลังรอคำตอบจากกระทรวงพาณิชย์ว่าจะให้การรับรองผู้ส่งออกในการเข้าร่วมประมูลขายข้าวให้ฟิลิปปินส์รอบใหม่ในวันที่ 5 พ.ค.นี้หรือไม่ รวมถึงจะเสนอให้รัฐบาลขายข้าวแบบ G to G เพื่อรักษาตลาดฟิลิปปินส์ไว้
หากรัฐบาลไม่ออกหน้า ตลาดค้าข้าวก็จะไม่เดินและระบบข้าวในประเทศจะเสียหาย เพราะไม่มีการส่งออก ไม่มีการซื้อข้าว ราคาข้าวก็จะนิ่งและลดลง ฟิลิปปินส์เป็นตลาดข้าวขาวปีละ 3 ล้านตันก็จะเสียให้เวียดนาม ทั้งๆ ที่เสนอขายราคาสูงกว่าก็ยังขายได้ ตอนนี้ ขายได้ก็ควรขาย เพราะไม่รู้ว่าราคาจะดีอย่างนี้ในระยะยาวหรือแค่ไม่เกิน 1-2 เดือนนี้" นายสมพงษ์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ