เหล็กเส้นมีลุ้นปรับขึ้นราคาพ.ค.นี้ หลังต้นทุนในตลาดโลกยังพุ่งไม่หยุด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 25, 2008 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมาการค้าภายในอาจอนุมัติปรับขึ้นราคาแนะนำสำหรับการขายเหล็กเส้น และเหล็กแผ่นประจำเดือนพ.ค.นี้ หลังจากพิจารณาแล้วว่าราคาวัตถุดิบเหล็กในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นจริง และความต้องการใช้ทั่วโลกเพิ่มขึ้น
ขณะนี้อยู่ระหว่างรอให้คณะอนุกรรมการพิจารณาราคาแนะนำเหล็กเส้นและเหล็กโครงสร้างรูปพรรณ เสนอราคาที่จะปรับขึ้นมาให้พิจารณา คาดว่าคณะอนุกรรมการฯ จะเสนอให้ปรับขึ้นราคาแนะนำขายเหล็กเส้นสูงถึงกิโลกรัมละ 7 บาทใน 2 ช่วงคือ ครึ่งเดือนแรกให้ขึ้น 4 บาท และครึ่งเดือนหลังขึ้นอีก 3 บาท ส่วนเหล็กแผ่นยังไม่ได้กำหนดราคาที่แน่นอน
นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมฯ อยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบของการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่มีผลต่อต้นทุนการผลิตสินค้าในปัจจุบัน เบื้องต้นพบว่าการขึ้นค่าแรงวันละ 5-9 บาท มีผลทำให้ต้นทุนสินค้าปรับขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จึงไม่ใช่เหตุผลที่ผู้ผลิตสินค้าจะอ้างปรับขึ้นราคาสินค้า เพราะจะซ้ำเติมประชาชนมากเกินไป
"เรื่องค่าแรงนั้น มีสินค้าที่ได้รับผลกระทบบ้าง ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่มีน้ำหนักมาก หรือต้องใช้แรงงานในการขนส่งและผลิต แต่ก็ยังไม่ใช่เหตุผลที่เพียงพอในการปรับขึ้นราคา" นายยรรยง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ