พาณิชย์เตรียมยืดราคาหมูธงฟ้ากก.ละ 98 บ.อีก 2 เดือน เริ่มพ.ค.-มิ.ย.51

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 25, 2008 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เตรียมขยายระยะเวลาและพื้นที่จำหน่ายหมูเนื้อแดง มุมธงฟ้าในห้างค้าปลีก 200 กว่าแห่งออกไปอีก 1-2 เดือนหรือตั้งแต่ พ.ค.-มิ.ย.นี้ จากเดิมที่จะครบกำหนดสิ้นเดือน เม.ย.เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชน และบรรเทาปัญหาค่าครองชีพที่สำคัญเพื่อช่วยควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับเหมาะสม เพราะขณะนี้เงินเฟ้อยังทรงตัวระดับสูง โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค, ข้าวสาร, เนื้อหมู ที่มีส่วนสำคัญต่อการคำนวณอัตราเงินเฟ้อ
"เรากำลังเจรจากับกลุ่มผู้เลี้ยงหมูที่นครปฐมรวมถึงห้างค้าปลีก เพื่อขอความร่วมมือให้ขยายเวลาจำหน่ายหมูเนื้อแดงในราคา 98 บาท ไปอีก 2 เดือน ซึ่งน่าจะทำได้ทันทีเพราะเป็นประโยชน์ต่อชาวบ้าน ตอนนี้หมูเป็นก็ลดราคาลงจาก 58-60 บาท มาเหลือ 56-58 บาทแล้ว" อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว
อธิบดีกรมการค้าภายใน ยังคาดว่าราคาข้าวในช่วงไตรมาส 2 /51 จะชะลอตัวลง เนื่องจากปริมาณส่งออกไม่มากเท่าไตรมาสแรกที่มีการส่งออกสูงถึง 3.5 ล้านตัน หรือเฉลี่ยเดือนละกว่า 1 ล้านตัน อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้โครงสร้างราคาข้าวถุงในประเทศคงต้องปรับตัว เพราะราคาในห้างค้าปลีกถูกกว่านอกห้าง 10% ทำให้เกิดการซื้อกักตุน ซึ่งแนวโน้มจึงเป็นไปได้ว่าข้าวในห้างอาจต้องปรับขึ้นราคาขณะที่ข้าวนอกห้างจะปรับลดลงเพื่อให้สมดุลกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ