สหรัฐขึ้นบัญชีดำ 9 ประเทศ รวมไทย ฐานละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา เดินหน้าเจรจาทวิภาคีปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 26, 2008 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ออกรายงานประจำปีเรื่องการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา หรือ Special 301 Report โดยยูเอสทีอาร์ขึ้นบัญชีไทยเป็นหนึ่งใน 9 ประเทศที่ถูกจับตาเป็นพิเศษในเรื่องละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และประกาศว่าจะต้องมีการเจรจาทวิภาคีอย่างจริงจังในปีนี้ ส่วนประเทศอื่นๆที่อยู่ในบัญชีรายชื่อดังกล่าวได้แก่ จีน รัสเซีย อาร์เจนตินา ชิลี อินเดีย อิสราเอล ปากีสถาน และเวเนซุเอลา 
ซูซาน ชวาป ผู้แทนการค้าสหรัฐ กล่าวว่า สินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์ไม่เพียงเป็นการกระทำที่ขโมยความคิดเท่านั้นแต่ยังขโมยผลงาน และเป็นภัยต่อความมั่นคงและปลอดภัย
ทั้งนี้ ยูเอสทีอาร์จะจับตามองจีนต่อไปเพื่อกดดันให้จีนปรับปรุงเรื่องการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา เพราะยังมีการละเมิดอยู่สูงมาก ขณะเดียวกันจะใช้กลไกแก้ไขข้อพิพาทขององค์การการค้าโลกแก้ไขความบกพร่องในเรื่องนี้ของจีน ส่วนรัสเซีย ยังมีการละเมิดสื่อดิจิตอลและอินเทอร์เน็ตอยู่มาก
รายงานของยูเอสทีอาร์ระบุว่า การผลิตและจำหน่ายเวชภัณฑ์ปลอมเป็นปัญหาที่กำลังลุกลามไปทั่ว ซึ่งเป็นภัยต่อสุขภาพและความปลอดภัยของผู้บริโภค โดยพบว่ามีการผลิตยาปลอมอย่างแพร่หลายในบราซิล จีน อินเดีย เม็กซิโกและรัสเซีย
ส่วนประเทศคู่ค้าที่ถูกยูเอสทีอาร์ขึ้นบัญชีจับตาเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์มี 36 แห่ง ได้แก่ แอลจีเรีย เบลารุส โบลิเวีย บราซิล แคนาดา โคลอมเบีย คอสตาริกา สาธารณรัฐเชค สาธารณรัฐโดมินิกัน เอกวาดอร์ อียิปต์ กรีซ กัวเตมาลา ฮังการี อินโดนีเซีย อิตาลี จาเมกา คูเวต เลบานอน มาเลเซีย เม็กซิโก นอร์เวย์ เปรู ฟิลิปปินส์ โปแลนด์ เกาหลีใต้ โรเมเนีย ซาอุดีอาระเบีย สเปน ไต้หวัน ทาจิกิสถาน ตุรกี เติร์กเมนิสถาน ยูเครน อุซเบกิสถานและเวียดนาม สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ