วุฒิสมาชิกสหรัฐขู่ขัดขวางขายอาวุธ โอเปคไม่เคลื่อนไหวให้ราคาน้ำมันลดลง

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 26, 2008 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มวุฒิสมาชิกสังกัดพรรคเดโมแครต นำโดย ชาร์ลส์ ชูเมอร์ วุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์ก และไบรอน ดอร์แกน วุฒิสมาชิกรัฐนอร์ทดาโคตา ขู่ว่า หากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ไม่พยายามทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง พวกเขาจะขัดขวางสัญญาการขายอาวุธมูลค่านับพันล้านดอลลาร์ที่ประเทศสมาชิกโอเปคสั่งซื้อ 
วุฒิสมาชิกชูเมอร์และวุฒิสมาชิกดอร์แกน เรียกร้องให้ทำเนียบขาวบีบสมาชิกโอเปคให้เพิ่มกำลังการผลิต ถ้าไม่เช่นนั้นพวกเขาจะออกเสียงคัดค้านสัญญาการขายอาวุธที่ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และประเทศอื่นๆในกลุ่มโอเปกโอเคจะสั่งซื้อจากสหรัฐ
อย่างไรก็ตาม นายสก๊อตต์ สแตนเซล โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของวุฒิสมาชิกกลุ่มนี้เป็นแนวทางที่ผิดเมื่อพิจารณาในเรื่องความมั่นคงและเรื่องพลังงาน หลังจากที่ก่อนหน้านี้เดโมแครตขัดขวางการขุดเจาะน้ำมันในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าในรัฐอลาสก้า พร้อมกล่าวว่า การที่สหรัฐขายอาวุธให้กับพันธมิตรเหล่านี้ก็เพราะสหรัฐได้ประโยชน์ด้านความมั่นคงและพลังงาน
ที่ผ่านมานั้น โอเปคยืนยันมาตลอดว่า โอเปคผลิตน้ำมันในอัตราที่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดโลกแล้ว พร้อมกับปฏิเสธข้อเรียกร้องจากชาติตะวันตกที่ต้องการให้โอเปคเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน โดยระบุว่าปัญหาน้ำมันแพงเกิดจากปัจจัยอื่นๆ ซึ่งรวมถึงการอ่อนตัวลงของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ โอเปคยืนยันว่าไม่มีแผนการที่จะจัดการประชุมฉุกเฉิน ก่อนการประชุมตามกำหนดครั้งต่อไปในเดือนก.ย.
นายอับดุลเลาะห์ เอล อัล-บาดรี เลขาธิการโอเปคคาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มพุ่งขึ้นอีก และโอเปคพร้อมที่จะปรับเพิ่มปริมาณการผลิตหากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นเป็นผลมาจากภาวะอุปทานขาดแคลน สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ