"จุรินทร์" ลั่นส่งออกข้าวปีนี้ทะลุ 8 ล้านตันแน่ ไทยกลับมาครองอันดับ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 20, 2023 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ มั่นใจว่า ในปี 2566 ไทยจะส่งออกข้าวได้เกินกว่า 8 ล้านตันอย่างแน่นอน เพิ่มขึ้นจากปี 65 ที่ส่งออกได้ 7.7 ล้านตัน เนื่องจากไทยมีข้าวหลากหลายสายพันธุ์ ที่สนองตอบต่อความต้องการของตลาดมากขึ้น เป็นผลจากภาครัฐและเอกชนร่วมกันพัฒนาสายพันธุ์ข้าวเพิ่มขึ้น ภายใต้ยุทธศาสตร์ข้าวไทย 5 ปี (ปี 63-67) ที่กำหนดจะพัฒนาข้าวพันธุ์ใหม่เพื่อการพาณิชย์ให้ได้ 12 สายพันธุ์ แบ่งเป็นข้าวพื้นแข็ง 4 พันธุ์, ข้าวพื้นนุ่ม 4 พันธุ์, ข้าวหอม 2 พันธุ์ และข้าวโภชนาการสูง 2 พันธุ์

แต่ขณะนี้ เพียง 3 ปี ไทยพัฒนาได้แล้ว 21 สายพันธุ์ โดยพันธุ์ข้าวที่ชนะการประกวดก่อนหน้านี้ กรมการข้าว ได้รับรองสายพันธุ์ เพาะเมล็ดพันธุ์ และส่งให้เกษตรกรปลูกแล้ว ส่วนพันธุ์ที่ชนะรางวัลครั้งนี้ ได้เร่งรัดให้กรมการข้าว รับรองพันธุ์ ทดลองปลูก และผลิตเชิงพาณิชย์โดยเร็ว ประกอบกับเงินบาทอ่อนค่ากว่าปีก่อน และความต้องการข้าวในตลาดโลกสูงขึ้น

"ปีนี้ เราน่าจะส่งออกได้ทะลุ 8 ล้านตัน ทำให้กลับมาเป็นอันดับ 2 ของประเทศที่ส่งออกข้าวได้มากที่สุดในโลก จากที่ผ่านมา บางปีเราอยู่อันดับ 2 บางปีอันดับ 3 และภายใต้ยุทธศาสตร์ข้าวนี้ ที่ทำให้ไทยมีพันธุ์ข้าวใหม่ๆ จำนวนมาก ที่ตอบสนองความต้องการของตลาด ไทยจะกลับมาเป็นแชมป์ส่งออกข้าวได้อีกแน่นอน" รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ระบุ

ด้านนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-มิ.ย.66) คาดว่า ไทยจะส่งออกข้าวได้ 4 ล้านตัน จากช่วงเดียวกันของปี 65 ที่ส่งออกได้ 3.51 ล้านตัน โดยทั้งปี 66 น่าจะได้มากกว่า 8 ล้านตัน เพราะขณะนี้ ทั่วโลกกังวลปัญหาภัยแล้งจากปรากฎการณ์เอลนีโญ จึงเร่งนำเข้า

อีกทั้งช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เวียดนามจะมีข้าวเหลือส่งออกไม่มากนัก เพราะช่วงครึ่งปีแรก ส่งออกไปแล้วกว่า 4 ล้านตัน ซึ่งมากกว่าปกติ อีกทั้งราคาข้าวของไทยขณะนี้สามารถแข่งขันได้ เพราะเงินบาทอ่อนค่า

"ครึ่งหลังปีนี้ เป็นโอกาสของข้าวไทยแน่นอน เพราะเวียดนาม เหลือข้าวส่งออกไม่มาก และหากเอลนีโญรุนแรงมาก จนกระทบต่อผลผลิตข้าวของจีน และอินเดีย ก็จะเป็นโอกาสของไทย และจะช่วยผลักดันให้ราคาข้าวไทยสูงขึ้นได้อีก จากปัจจุบัน ข้าวขาว 5% ของไทยราคาตันละ 500 เหรียญสหรัฐฯ เวียดนาม ตันละ 510 เหรียญฯ อินเดีย ตันละ 480 เหรียญฯ และแม้เอลนีโญ จะกระทบต่อผลผลิตข้าวไทย แต่เชื่อว่าไทยจะมีข้าวเหลือส่งออกแน่นอน" นายชูเกียรติ ระบุ

นอกจากนี้ สมาคมฯ ได้ร่วมกับกรมการค้าต่างประเทศ เดินทางไปพบปะเจรจากับผู้นำเข้าข้าวรายสำคัญ เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดไทย ทั้งฮ่องกง จีน และฟิลิปปินส์ ส่วนการเจรจาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับจีน ที่ทำสัญญาซื้อไทย 1 ล้าน และยังเหลือที่จะต้องซื้ออีก 280,000 ตันนั้นจากการหารือกับคอฟโก รัฐวิสากิจของจีนที่นำเข้าข้าว ได้รับการยืนยันว่าจะซื้อข้าวจากไทยให้ครบตามสัญญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ