IMFคาดวิกฤตอาหารแพงกระทบบังคลาเทศขาดดุลฯราว $6 พันล้านในปีงบประมาณปัจจุบัน

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 27, 2008 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

        กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า ราคาอาหารและน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นจะส่งผลให้บังคลาเทศมียอดขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้นแตะระดับ 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีงบประมาณปัจจุบัน (เดือนก.ค.2550 - มิ.ย.2551)
หนังสือพิมพ์เดลี่ สตาร์ ของอังกฤษรายงานโดยอ้างการคาดการณ์ของ IMF ที่ระบุว่า ภาวะไร้สมดุลด้านการค้าจะส่งผลให้ดุลบัญชีเดินสะพัดของบังคลาเทศขาดดุล
"ตัวเลขงบประมาณการใช้จ่ายของบังคลาเทศได้รับแรงกดดันมากยิ่งขึ้น ขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดอยู่ในช่วงติดลบเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี" มีร์ซา อาซิซูล ไอสลาม ที่ปรึกษาด้านการเงินของบังคลาเทศกล่าวในจดหมายที่ยื่นต่อ IMF
ทั้งนี้ รายงานของ IMF ระบุว่า ยอดขาดดุลการค้าของบังคลาเทศมีแนวโน้มอยู่ที่ระดับ 5.59 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีงบประมาณนี้ เมื่อเทียบกับระดับ 3.45 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีงบประมาณที่ผ่านมา
ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวจากธนาคารกลางบังคลาเทศเห็นด้วยกับตัวเลขคาดการณ์ของ IMF โดยกล่าวว่า ภาวะไร้สมดุลทางการค้าที่เพิ่มขึ้นผิดปกติเป็นผลจากการเพิ่มปริมาณการนำเข้าข้าว ข้าวสาลี และน้ำมันที่มีราคาแพง ขณะที่การส่งออกที่ซบเซาก็ส่งผลให้บังคลาเทศมียอดขาดดุลการค้าเพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ