ดอลล์ผันผวนที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ ก่อนเฟดเปิดฉากประชุมสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday April 28, 2008 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแกว่งตัวผันผวนที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (28 เม.ย.) หลังจากแข็งค่าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) จะยุติวงจรการลดดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าเฟดจะหั่นดอกเบี้ยลง 0.25% ในที่ประชุมสัปดาห์นี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 08.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย เงินยูโรเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.5633 ดอลลาร์ต่อยูโร แข็งค่าขึ้นจาก 1.5620 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะ 104.72 เยนต่อดอลลาร์จากระดับ 104.40 เยนต่อดอลลาร์
คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด(FOMC) มีกำหนดเข้าประชุมในวันอังคาร-พุธนี้เพื่อตัดสินใจว่าจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีกหรือไม่ ซึ่งนักลงทุนส่วนใหญ่เชื่อว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยลงอีก 0.25% เป็นครั้งสุดท้าย หลังจากที่ปรับดอกเบี้ยลงไปแล้ว 3.00% ตั้งแต่เดือนส.ค.เป็นต้นมา โดยปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐอยู่ที่ระดับ 2.25% นอกจากนี้ เฟดยังเพิ่มวงเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์ ขณะที่รัฐบาลเตรียมคืนส่วนลดเงินภาษีให้ประชาชน
ร็อบ เฮนเดอร์สัน นักวิเคราะห์จากเอ็นเอบี แคปิตอล มาร์เก็ตคาดว่า ที่ประชุมเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยมาอยู่ที่ 2.00% และกล่าวว่า แม้ตลาดจะมีกระแสคาดการณ์ถึงการยุติวงจรการลดดอกเบี้ยของเฟด แต่ตลาดจะยังได้รับข่าวในเชิงลบจากการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจ
โดยเขาคาดว่า ตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ(GDP)ที่มีกำหนดจะรายงานในวันพุธนี้จะขยายตัวเพียง 0.3% ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อตลาด ขณะที่ดัชนีภาคการผลิตของสถาบันจัดการอุปทาน(ISM)ประจำเดือนเม.ย.จะร่วงต่อเนื่องอยู่ที่ 48.3 จุด ส่วนตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนเม.ย.จะกระเตื้องขึ้นเล็กน้อยสู่ 5.2% จากเดิม 5.1% ในเดือนมี.ค. และอัตราว่างงานจะอยู่ที่ 75,000 อัตรา
จอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากธอมสัน ไอเอฟอาร์กล่าวว่า การประชุมเฟดและรายงานตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐจะเป็นปัจจัยชี้นำทิศทางของตลาดปริวรรตเงินตราในสัปดาห์นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ