ญี่ปุ่นเผยยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.ขยายตัวขึ้น 1.1% หลังราคาน้ำมันพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Monday April 28, 2008 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น 1.1% แตะที่ 12.2 ล้านล้านเยน (1.167 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนมี.ค.จากระดับปีที่แล้ว จากแรงหนุนด้านการใช้จ่ายเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นอันเป็นผลจากราคาน้ำมันแพง ซึ่งส่งผลให้ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 3.2% ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา
โดยยอดขายของกลุ่มผู้ค้าปลีกเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น 4.0% ในเดือนมี.ค.จากระดับในปีก่อนหน้านี้ ขณะที่ยอดขายของกลุ่มค้าปลีกในอุตสาหกรรมยานยนต์พุ่งขึ้น 2.4%
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของทางกระทรวงฯว่า ยอดขายในร้านค้าปลีกขนาดใหญ่กระเตื้องขึ้น 0.2% หลังจากที่มีการปรับตัวเลขร้านค้า ซึ่งนับเป็นการขยายตัวเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน และเพิ่มขึ้น 1.8% จากตัวเลขพื้นฐานที่ยังไม่ได้มีการปรับระดับ ขณะที่ยอดขายในร้านค้าส่งเพิ่มขึ้น 1.8% และยอดขายเชิงพาณิชย์ซึ่งนับรวมยอดขายระดับค้าส่งและค้าปลีกปรับตัวขึ้น 1.7%
ทั้งนี้ ในรอบปีที่สิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.2551 นั้น ยอดค้าปลีกของญี่ปุ่นกระเตื้องขึ้น 0.5% โดยยอดขายในระดับร้านค้าส่งขยายตัวขึ้น 4.5% และยอดขายเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้น 3.6%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ