รบ.ฟิลิปปินส์เล็งยกเลิกให้เงินอุดหนุนนำเข้าข้าวหากราคาข้าวพุ่งต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Monday April 28, 2008 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีกลอเรีย มาร์คาปากัล อาร์โรโย่ ของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์กำลังพิจารณาที่จะยกเลิกการทำหน้าที่ในการให้เงินอุดหนุนการนำเข้าข้าว หากว่าราคาข้าวยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไป บทบาทของสำนักงานอาหารแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (NFA) ซึ่งมีหน้าที่ดูแลเรื่องการนำเข้าข้าวอยู่แล้ว อาจจะต้องเปลี่ยนมาอนุมัติให้ภาคเอกชนนำเข้าข้าวมากกว่าเดิมแทน โดย NFA จะให้ความสำคัญกับการเพิ่มสำรองข้าวของประเทศแทน
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ผู้นำฟิลิปปินส์กล่าวให้สัมภาษณ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ว่า ภารกิจแรกของเราในขณะนี้คือ การให้ความสำคัญกับเรื่องอาหาร และ NFA ก็มีบทบาทรับผิดชอบในเรื่องนี้ แต่ในระยะยาวแล้ว หากราคาข้าวยังอยู่ในระดับปัจจุบันและยังเป็นเช่นนี้ต่อไป เราก็จะต้องหันมาดูเรื่องการผลิตข้าวมากขึ้นด้วยตัวเราเอง
เมื่อเร็วๆนี้ NFA มีอำนาจผูกขาดในการดูแลเรื่องการนำเข้าและซื้อขายข้าว บทบาทของสำนักงานคือ การซื้อข้าวมาในราคาที่สูงมาก แต่นำมาขายในประเทศด้วยราคาถูก ซึ่งบทบาทดังกล่าวได้กลายมาเป็นปัญหาในเรื่องการจัดหางบประมาณของรัฐบาล
ปัจจุบัน ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่นำเข้าข้าวรายใหญ่ที่สุดในโลก และปีนี้ ฟิลิปปินส์มีแผนที่จะนำเข้าข้าวสูงถึง 2.7 ล้านเมตริกตัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ