นักวิเคราะห์คาดธ.กลางมาเลเซียตรึงดอกเบี้ยพรุ่งนี้ เหตุวิตกเศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday April 28, 2008 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางมาเลเซียจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมในการประชุมวันพรุ่งนี้ หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้นในเดือนมี.ค.ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 2 เดือน โดยเชื่อว่าธนาคารกลางมาเลเซียจะให้น้ำหนักกับความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจมาเลเซียจะทรุดตัวลงหากเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย
"เราคาดว่าธนาคารกลางมาเลเซียยังไม่ปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อในปีนี้ ขณะเดียวกันธนาคารกลางให้ความสำคัญกับการผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวเพื่อรับมือกับเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลง" นักวิเคราะห์จาก Aseambankers Research กล่าว
มาเลเซียซึ่งมีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต้องพึ่งพาการส่งออกเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่อุตสาหกรรมส่งออกของมาเลเซียตกต่ำลงตั้งแต่ปีที่แล้วเนื่องจากปัญหาซับไพรม์ได้ฉุดเศรษฐกิจสหรัฐทรุดตัวลง ซึ่งสหรัฐเป็นผู้นำเข้าสินค้าอิเล็กทรอนิกรายใหญ่ของมาเลเซีย
นักวิเคราะห์คาดว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 5-6% ในปีนี้ เนื่องจากความต้องการสินค้ามาเลเซียในต่างประเทศซบเซาลง ส่วนเมื่อปีที่แล้วเศรษฐกิจมาเลเซียขยายตัวขึ้น 6.3%
ทั้งนี้ รัฐบาลมาเลเซียคาดหวังว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นจะช่วยชดเชยภาวะซบเซาในภาคการผลิตซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของกิจกรรมเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ