ประธานหอการค้าไทยระบุสหรัฐกังวลประเด็นแก้รธน.หวั่นขัดแย้งถึงขั้นแตกหัก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 28, 2008 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานหอการค้าไทย ยอมรับว่า นักธรุกิจสหรัฐมีความกังวลต่อการเมืองของไทย โดยเฉพาะประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 เนื่องจากเกรงว่าความเห็นที่แตกต่างในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งมากที่สดในอนาคต ซึ่งภาคเอกชนก็มีความเป็นห่วงเรื่องนี้เช่นกัน เพราะไม่ต้องการเห็นความขัดแย้งนี้ถึงขั้นแตกหักรุนแรง และนำไปสู่ปัญหาเศรษฐกิจตามมา
"เขาก็มีความเป็นห่วงสถานการณ์การเมืองไทย แต่ก็คงไม่เฉพาะสหรัฐที่ห่วง คงจะทุกประเทศ...เชื่อว่าห่วงแก้รัฐธรรมนูญเป็นหลัก เพราะปัจจุบันนี้ได้เห็นถึงความขัดแย้งที่อาจนำไปสู่ความรุนแรงได้" ประธานหอการค้าไทย กล่าว
อย่างไรก็ดี สำหรับการประชุมคณะธุรกิจไทย-สหรัฐ เนื่องในโอกาสฉลองความสำพันธ์ระหว่างไทย-สหรัฐครบ 175 ปีในวันนี้ นายประมนต์ คาดว่า จะมีการหารือถึงความคืบหน้าในข้อตกลงเขตการค้าเสรีไทย-สหรัฐ ที่ชะลอไปก่อนหน้านี้ว่าจะมีการเดินหน้าต่อไป อย่างไรก็ตามประเทศไทยมีความพร้อมอยู่แล้ว แต่ในส่วนของสหรัฐเชื่อว่าต้องรอให้ผ่านการเลือกตั้งประธานาธิบดีออกไปก่อน
ส่วนกรณีที่สหรัฐ ยังคงสถานะประเทศไทยให้อยู่ในบัญชีประเทศที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษ (PWL) ในเรื่องของการให้ความคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญานั้น นายประมนต์เห็นว่า รัฐบาลไทยคงต้องเดินหน้าต่อไปที่จะพิสูจน์ให้สหรัฐเห็นว่าประเทศไทยจริงใจและให้ความสำคัญกับการละเมิดลิขสิทธิ์มากน้อยเพียงใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ