รมว.คลัง ย้ำในเวทีโรดโชว์ผจก.กองทุน มั่นใจเมืองไทยไม่มีปฏิวัติแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 28, 2008 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์  สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า บรรดาผู้จัดการกองทุนที่เข้าร่วมเวทีโรดโชว์ของเจพีมอร์แกนในวันนี้ได้สอบถามถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย ทั้งกระแสข่าวการปฏิวัติและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งยืนยันได้ว่าการปฏิวัติจะไม่เกิดขึ้น เนื่องจากทหารในยุคปัจจุบันไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และประชาชนไม่สนับสนุนให้มีการปฏิวัติ
"เชื่อว่าการปฏิวัติครั้งที่ผ่านมาประชาชนมีบทเรียน และมีประสบการณ์เรื่องการปฏิวัติว่าไม่ใช่แนวทางแก้ปัญหา เราควรใช้การเมืองแก้ไขปัญหาการเมือง"นพ.สุรพงษ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทยให้กับนักลงทุนสถาบันในวันนี้
สำหรับประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า รัฐบาลจะต้องชี้แจงให้ประชาชนทราบถึงข้อเท็จจริงที่รัฐบาลต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งใน 2-3 วันนี้ จะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล
นพ.สุรพงษ์ ยังกล่าวถึงการแก้ไขปัญหาผลกระทบราคาน้ำมันว่า กระทรวงการคลังไม่เห็นด้วยกับการปรับลดภาษีน้ำมัน เนื่องจากการลดภาษีไม่ได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง แต่เห็นว่าควรนำรายได้จากภาษีสรรพสามิตที่เก็บจากธุรกิจน้ำมันมาสนับสนุนให้ประชาชนติดตั้ง NGV หรือใช้พลังงานทดแทนอื่น อย่างไรก็ตาม ก็ต้องหารือกับรมว.พลังงาน ในบ่ายวันนี้ เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสม
ส่วนการเพิ่มค่าจ้างแรงงานขึ้นต่ำ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน ขณะนี้ มีหลายแนวทางที่เหมาะสม และมีความชัดเจน แต่จะต้องนำเสนอเรื่องนี้ต่อครม. แต่ยอมรับต้องใช้งบประมาณบางส่วน ซึ่งคงไม่ถึงจำนวน 2 หมื่นล้านบาทตามที่เป็นข่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ