นักธุรกิจแดนโสมจับมือกลุ่มรพ.เอกชนดึงชาวเกาหลีใช้บริการสุขภาพในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 28, 2008 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยภายหลังร่วมเป็นพยานการลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ระหว่างบริษัท โกลบอล เมดิคอล ทัวร์ จากเกาหลีใต้ กับกลุ่มโรงพยาบาลสมิติเวช (SVH) และบริษัท เอ็นเอส โฮม ช็อปปิ้ง กับกลุ่มโรงพยาบาลปิยะเวทว่า การลงนามครั้งนี้เพื่อร่วมมือกันส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเกาหลีใต้เดินทางมาตรวจสุขภาพ และใช้บริการด้านสุขภาพในไทย 
เนื่องจากชาวเกาหลีใส่ใจในสุขภาพ และใช้จ่ายด้านสุขภาพถึง 5.6% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ขณะที่ไทยใช้จ่ายเพียง 2% เท่านั้น ประกอบกับ ธุรกิจบริการด้านสุขภาพของไทยมีจุดแข็งที่ได้เปรียบคู่แข่ง โดยเฉพาะมีบุคลากรทางการแพทย์ที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ซึ่งจะนำไปสู่การเป็นผู้นำด้านดังกล่าวในเอเชียต่อไป
“กรมต้องการส่งเสริมให้ชาวต่างชาติมาใช้บริการในประเทศ ส่งเสริมให้คนไทยไปเปิดธุรกิจในต่างประเทศ และส่งออกผลิตภัณฑ์สุขภาพ แต่จำเป็นต้องเพิ่มความสามารถผู้ประกอบการให้มากขึ้น ซึ่งนอกจากจะเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือแล้ว ยังต้องพร้อมรับกระแสการเปิดตลาดเสรีที่จะส่งผลทั้งด้านบวกคือ ตลาดกว้างขึ้นเพิ่มความสามารถการแข่งขันมากขึ้น ต้นทุน และปัญหาอุปสรรคลดลง แต่ก็ส่งผลด้านลบคือ การแข่งขันสูงขึ้น ผู้ที่ขาดความพร้อมจะถูกกดดันให้ต้องเร่งปรับตัว" นายราเชนทร์กล่าว
นายราเชนทร์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบัน ชาวต่างชาตินิยมมาใช้บริการด้านสุขภาพในไทยเพิ่มขึ้นทุกปี ส่งผลให้ธุรกิจขยายตัวอย่างมาก รวมถึงมีการขยายสาขา และเครือข่ายการให้บริการสู่ตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่องซึ่งไทยเน้นทำตลาดแบบเฉพาะกลุ่ม ปัจจุบัน โรงพยาบาลเอกชนในไทยมี 333 แห่ง แต่ในจำนวนนี้ 40 แห่งมีศักยภาพให้บริการรักษาพยาบาลชาวต่างชาติได้
ในปีที่ผ่านมามีชาวต่างชาติเดินทางมาใช้บริการโรงพยาบาลเอกชนไทย 1.37 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.14% จากปี 49 ที่มี 1.33 ล้านคน สร้างรายได้ให้ประเทศไม่ต่ำกว่า 35,000 ล้านบาท ส่วนในปีนี้คาดว่าจะเพิ่มเป็น 1.4 ล้านคน และปี 52 คาดจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.5 ล้าน
คน ขยายตัวไม่ต่ำกว่า 10% ต่อปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ