นักวิเคราะห์คาดดอยช์แบงก์อาจเผชิญยอดขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday April 28, 2008 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดอยช์แบงก์ เอจี (Deutsche Bank AG) ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี อาจเปิดเผยยอดขาดทุนรายไตรมาสเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี หลังจากที่ได้ตัดบัญชีหนี้สูญการขยายธุรกิจด้วยการกู้ยืม (LBO) และตราสารที่มีสินทรัพย์ค้ำประกัน (ABS) มูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์ยูโร (3.9 พันล้านดอลลาร์)
นักวิเคราะห์ 13 คนที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ธนาคารอาจจะเปิดเผยตัวเลขขาดทุนสุทธิในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ที่ 174 ล้านยูโรในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่ได้เปิดเผยผลกำไรที่ 2.12 พันล้านยูโรเมื่อปีที่แล้ว
อย่างไรก็ดี ดอยช์แบงก์ได้รับผลกระทบจากวิกฤติซับไพรม์รุนแรงน้อยกว่าธนาคารของสวิตเซอร์แลนด์ โดยวานิชธนกิจยูบีเอส เอจี ของสวิสเซอร์แลนด์ ได้ตัดบัญชีหนี้สูญเกือบ 3.8 หมื่นล้านฟรังค์สวิส (3.67 พันล้านดอลลาร์) นับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่เครดิต สวิส กรุ๊ป เปิดเผยยอดขาดทุนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2546 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้ตัดบัญชีหนี้สูญมูลค่า 5.3 พันล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้
"ผลประกอบการของดอยช์แบงก์ดีกว่าธนาคารของสวิส อันเป็นผลมาจากการจัดการความเสี่ยง รวมถึงการขยายสาขาย่อยของธนาคาร และการจัดการสินทรัพย์ที่ดี" โธมัส โคเออร์ฟเจน นักวิเคราะห์จากเอสอีบี แอสเซ็ท เมเนจเมนท์ ซึ่งดูแลสินทรัพย์มากกว่า 1.5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงหุ้นของดอยช์แบงก์
นายโจเซฟ แอ็กเคอร์แมน ซีอีโอจากดอยช์แบงก์กล่าวเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า ธนาคารอาจตัดบัญชีหนี้สูญประมาณ 2.5 พันล้านยูโรในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ส่งผลให้ธนาคารมียอดขาดทุนทั้งสิ้น 4.8 พันล้านยูโรนับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่แล้ว เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ