ธปท.รับเงินเฟ้ออาจเร่งสูงกว่าคาด เชื่อคุมได้ไม่เกิดsecond round effect

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 29, 2008 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า ยังมีความเสี่ยงที่อัตราเงินเฟ้อในปีนี้จะเร่งตัวสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ธปท.ยังเชื่อว่าจะสามารถควบคุมการคาดการณ์ของผู้คนได้เพื่อไม่ให้เกิด second round effect ที่จะส่งผลให้เงินเฟ้อยิ่งเร่งตัวขึ้นอีก 
"เงินเฟ้อเร่งตัวขึ้นเรื่อย ๆ เราก็ต้องดูแล เพราะตอนนี้เงินเฟ้อเกิดจากราคาน้ำมัน และราคาพืชผลเกษตร แต่ถ้าเร่งตัวแค่ชั่วคราว ไม่ส่งผลต่อ second round effect ที่ทำให้สินค้าเร่งตัวขึ้น ก็ไม่เป็นไร"นางธาริษา กล่าว
สำหรับการบริหารนโยบายดอกเบี้ยเพื่อดูแลอัตราเงินเฟ้อนั้น ปัจจัยสำคัญต้องทำให้คนมีความมั่นใจว่าทางการจะดูแลปัญหาเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมได้ในระยะปานกลาง และเชื่อว่าเมื่อเงินเฟ้อขึ้นไประยะหนึ่งแล้วสักพักก็จะปรับตัวลงมาอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับเศรษฐกิจ ดังนั้น ทางการต้องพยายามดูแลการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อของคนให้อยู่ในระดับที่รับได้ ไม่งั้นคนจะแห่ไปซื้อของทำให้เงินเฟ้อเร่งตัวขึ้นอีก
นางธาริษา กล่าวว่า ขณะนี้ก็ยังเชื่อว่าจะดูแลการคาดการณ์ตรงนี้ได้ เห็นได้จากอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน(core inflation)ยังอยู่ในระดับต่ำ และแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะเร่งตัวสูงขึ้นตามราคาน้ำมัน แต่เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยยังเติบโตได้ดี เพราะยังมีแรงขับเคลื่อนที่มีมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 3/50-ไตรมาส 4/50
ดังนั้น ความกังวลเรื่องอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจจึงไม่มาก และยังมีมาตรการกระตุ้นของกระทรวงการคลังเข้ามาช่วย ต่างจากประเทศอื่นที่ไม่สามารถใช้นโยบายการคลังมากระตุ้นได้
"ขณะนี้ growth ยังไปได้ดี แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่ดู growth แต่เราจะดูทั้ง growth และ เงินเฟ้อ"นางธาริษา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ