นักวิเคราะห์คาดผลผลิตอุตสาหกรรมเกาหลีใต้เดือนมี.ค.ลดติดต่อกัน 2 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 29, 2008 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ อาจจะปรับตัวลดลงต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนมี.ค.2551 เนื่องจากปริมาณสินค้าคงคลังและราคาวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น
ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ลดลงอย่างต่อเนื่องอาจส่งสัญญาณให้เห็นว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ซึ่งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 4 ของเอเชียกำลังชะลอตัวลง
นักเศรษฐศาสตร์ 8 คนในโพลล์ธอมสัน ไฟแนนเชียลคาดการณ์ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนมี.ค.จะปรับตัวลดลง 0.1% จากระดับในเดือนก.พ. ที่ลดลง 0.2%
อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนมี.ค.จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.5% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว หลังจากที่พุ่งขึ้น 10.1% ในเดือนก.พ.
ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้จะเปิดเผยตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในวันพุธนี้
"ปริมาณสินค้าคงคลังและราคาวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้นอาจเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อผลผลิตภาคอุตสาหกรรม และอาจทำให้ผลผลิตโดยรวมปรับตัวลดลง" ชุน ชอง-วู นักเศรษฐศาสตร์จากเอสซี เฟิร์สท์แบงค์ ซึ่งคาดการณ์ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค.จะลดลง 0.6% กล่าว
ส่วนผลผลิตภาคธุรกิจเทคโนโลยี โดยเฉพาะธุรกิจเซมิคอนดัคเตอร์ชิป คาดว่าจะลดลง เนื่องจากปริมาณสินค้าคงคลังและราคาวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น อันเป็นผลมาจากอุปทานสินค้าภาคอุตสาหกรรมที่ล้นตลาด
นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจะปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงไตรมาสที่ 2 เนื่องจากความต้องการสินค้าจากสหรัฐและประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆลดลง ส่วนความต้องการภายในประเทศก็ชะลอตัวลงเนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นทำให้บรรดาผู้บริโภครัดเข็มขัดมากขึ้น
นายลี ซอง-แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจชะลอตัวลงหนักกว่าที่ธนาคารได้คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น อันเป็นผลมาจากวิกฤตสินเชื่อทั่วโลก
ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 4.7% ในปีนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับระดับ 5.0% ในปี 2550 ขณะที่กระทรวงการคลังคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 6.0% สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ