บางจากฯ ส่งสัญญาณขยับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลอีกครั้งภายในสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 29, 2008 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มที่ผู้ค้าน้ำมันจะปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศอีกครั้ง โดยเฉพาะน้ำมันดีเซล เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในส่วนของบางจากฯ นั้นนับตั้งแต่เดือน ม.ค.51 ถึงปัจจุบันต้องแบกรับภาระขาดทุนไปแล้วกว่า 250 ล้านบาท และหากจะมีการตรึงราคาน้ำมันคงช่วยแก้ปัญหาได้เพียงระยะสั้นเท่านั้น
ส่วนกรณีที่รัฐบาลจะไม่ปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการบางสาขานั้น นายอนุสรณ์ กล่าวว่า รัฐบาลคงต้องหามาตรการอื่นมาช่วยเหลือเพื่อลดภาระต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบการ และทางที่ดีรัฐบาลควรเร่งส่งเสริมและสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทน รวมทั้งกำหนดนโยบายในการประหยัดพลังงานอย่างจริงจังมากขึ้น
ปัจจุบัน ราคาขายปลีกน้ำมันในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลของบางจากฯ และ บมจ.ปตท.(PTT) ในส่วนของน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 32.94 บาท ซึ่งต่ำกว่าผู้ค้าน้ำมันรายอื่นอยู่ลิตรละ 50 สตางค์
ส่วนราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินนั้นเท่ากัน โดยเบนซิน 95 อยู่ที่ลิตรละ 36.09 บาท, เบนซิน 91 อยู่ที่ลิตรละ 34.99 บาท, แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ลิตรละ 32.09 บาท และแก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ลิตรละ 31.29 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ