รบ.จีนเตรียมหามาตรการอุ้มบ.พลังงาน หลังขาดทุนอ่วมจากราคาถ่านหินพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 29, 2008 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) กำลังพิจารณาหามาตรการช่วยเหลือกลุ่มบริษัทพลังงานที่ได้รับผลกระทบจากราคาถ่านหินที่ปรับตัวสูงขึ้น
"รัฐบาลกำลังให้ความสนใจกับบริษัทพลังงานที่ประสบภาวะขาดทุน ซึ่งขณะนี้เรากำลังศึกษามาตรการให้ความช่วยเหลือแก่ภาคธุรกิจดังกล่าว" เจ้าหน้าที่ของ NDRC ระบุ
ทั้งนี้ บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ 5 แห่งของจีน อาทิ ฮวนเอ็ง ฮวนเตี้ยน ต้าถัง เกาเตี้ยน และไชน่า พาวเวอร์ อินเวสเมนท์ รายงานตัวเลขขาดทุนในไตรมาสแรกสูงถึง 2.7 พันล้านหยวน ซึ่งเป็นผลมาจากราคาถ่านหินที่พุ่งสูงขึ้น ขณะที่ค่าธรรมเนียมไฟฟ้ายังถูกกำหนดโดยภาครัฐ
ทางการจีนกล่าวว่า ข้อเสนอที่ได้ในระหว่างการหารือนั้น มีทั้งการเสนอให้รัฐบาลยื่นมือเข้าแทรกแซงราคาถ่านหิน การให้เงินอุดหนุนแก่บริษัทพลังงาน และการขึ้นค่าธรรมเนียมให้สอดคล้องกับราคาพลังงานไฟฟ้าที่สูงขึ้น
โดยทางรัฐบาลกลางกำลังหาทางกำหนดนโยบายปรับราคาพลังงานในเร็วๆนี้ เนื่องจากรัฐบาลวิตกกังวลเรื่องภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งคาดว่าข้อเสนอดังกล่าวจะถูกส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาก่อนถึงช่วงวันหยุดในเดือนพฤษภาคมนี้
ด้านนายหวัง เยปิง รองประธานคณะกรรมการกำกับกิจการไฟฟ้าของจีน (SERC) กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านว่า ปริมาณถ่านหินในคลังสำรองของโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ในประเทศจีนเริ่มหร่อยหรอลงเรื่อยๆ โดยถ่านหินปรับตัวลดลงไปแล้วถึง 12% นับตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ