นายกฯเวียดนามสั่งตรวจสอบการซื้อข้าวเก็งกำไรหลังราคาข้าวพุ่งสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 29, 2008 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเหงียน ตัน ดุง นายกรัฐมนตรีเวียดนามเรียกร้องให้กระทรวงความมั่นคงสาธารณะตรวจสอบการกระทำผิดเกี่ยวกับการซื้อข้าวเพื่อเก็งกำไรและการทำให้เกิดการขาดแคลนข้าว ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาข้าวสูงขึ้น และทำให้ประชาชนแห่ซื้อข้าวในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา
หนังสือพิมพ์ยูธรายงานว่า กระทรวงฯจะมุ่งตรวจสอบกลุ่มเจ้าของโรงสีข้าวและพ่อค้า และจะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบและสกัดกั้นการซื้อเก็งกำไร และเรียกร้องให้พ่อค้าในท้องถิ่นสร้างความเชื่อมั่นว่าจะมีอุปทานข้าวเพียงพอ และสร้างเสถียรภาพในตลาดข้าว
หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวรายงานว่า ประชาชนในเมืองโฮจิมินห์ได้แห่กันซื้อข้าว ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนข้าวและราคาข้าวพุ่งขึ้นกว่า 100% เมื่อหลายที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ราคาข้าวและจำนวนผู้ซื้อในโอจิมินห์ได้ลดลงนับตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา
ตรัง ธานห์ ฟง ประธานสมาคมอาหารเวียดนามกล่าวว่า ราคาข้าวจะทรงตัวที่ระดับ 11,000-13,000 ดอง (0.69-0.81 ดอลลาร์)/กิโลกรัมในบริเวณสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำโขง รวมถึงพื้นที่ชายฝั่งทางตอนกลางและตอนใต้ของประเทศ
ทั้งนี้ บรรดาบริษัทต่างๆในเวียดนามได้เซ็นสัญญาส่งออกข้าวไปต่างประเทศ 2.4 ล้านตัน โดยจะเริ่มการส่งออกในปีนี้เกือบ 1.4 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 566 ล้านดอลลาร์
เวียดนามซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ที่สุดอันดับที่ 2 ของโลก โดยมีรายได้จากการส่งออกข้าว 1.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2550 ซึ่งส่วนใหญ่ส่งออกไปยังฟิลิปปินส์ มาเลเซีย คิวบา อินโดนีเซีย และญี่ปุ่นนั้น ตั้งเป้าส่งออกข้าว 3.5-4 ล้านตันในปี 2551 สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ