(เพิ่มเติม) รองปลัดคลัง คาดกำหนดกรอบทิศทางนโยบายรัฐวิสาหกิจ 58 แห่งภายใน มิ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 29, 2008 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธ์ รองปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) และ 9 กระทรวงหลัก เตรียมกำหนดทิศทางการแปรรูปรัฐวิสาหกิจทั้ง 58 แห่ง คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน หรือสรุปได้ประมาณเดือน มิ.ย.นี้
"การทำ Statement of Direction เพื่อให้รู้ว่ารัฐวิสาหกิจจะเดินไปอย่างไร การแปรรูปไม่ใช่แค่การจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ" นายสถิตย์ กล่าว
เบื้องต้นแบ่งเป็นรัฐวิสาหกิจในเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะประเมินจากผลประกอบการและการบริหารที่โปร่งใส กับรัฐวิสาหกิจในเชิงสังคม ซึ่งคงจะดูจากผลประกอบการไม่ได้ แต่จะตรวจสอบจากผลสำเร็จของการให้บริการกับประชาชนด้วย เช่น กรณีของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เป็นต้น
ทั้งนี้จะมีการแยกบทบาทและหน้าที่ออกเป็น 3 ส่วน คือ ภาครัฐจะเป็นผู้กำหนดนโยบาย, หน่วยงานกลางจะเป็นผู้กำกับดูแล และรัฐวิสาหกิจจะเป็นผู้ประกอบการ
นายสถิตย์ กล่าวว่า รัฐวิสาหกิจถือเป็นหน่วยงานสำคัญในการสร้างรายได้เข้ารัฐ รองจากกรมศุลกากร กรมสรรพากร และกรมสรรพสามิต โดยรัฐวิสาหกิจทั้ง 58 แห่ง มีสินทรัพย์รวม 6 ล้านล้านบาท สร้างรายได้ปีละ 3 ล้านล้านบาท และมีกำไรสุทธิปีละ 2 แสนล้านบาท ในปีที่ผ่านมาสามารถส่งรายได้เข้าคลังถึง 9 หมื่นล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ