แบงค์ชาติสิงคโปร์เตือนศก.ในปท.ชะลอตัว หากภาวะศก.ถดถอยกระทบสหรัฐรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 29, 2008 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสิงคโปร์ปีนี้อาจขยายตัวไม่ได้ตามเป้าหมายที่ระดับ 4-6%  หากภาวะเศรษฐกิจถดถอยส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐในระดับที่รุนแรงมากขึ้นจนทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง
"ภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อเช่นนี้เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน และความเคลื่อนไหวต่างๆยังอยู่นอกเหนือการควบคุม"
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า รัฐบาลสิงคโปร์ตั้งเป้าการขยายตัวของ GDP ตามภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยในสหรัฐที่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อกลุ่มธุรกิจที่อ่อนไหวตามภาวะเศรษฐกิจ เช่น ภาคธุรกิจการเงินและเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 3 ของตัวเลข GDP ในสิงคโปร์
"หากเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลงเป็นวงกว้างมากขึ้นก็ยิ่งจะทำให้อัตราการขยายตัวของ GDP ในสิงคโปร์ได้รับผลกระทบร้ายแรงยิ่งขึ้น"
นอกจากนี้ ความกังวลที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวจะยังคงเป็นปัจจัยที่ถ่วงบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้น โดยคาดว่าปริมาณการซื้อขายมีแนวโน้มเบาบางลงในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจจัดการความเสี่ยงซบเซาในระยะนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังมีความวิตกกังวลและยังไม่ต้องการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง
ทั้งนี้ อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสิงคโปร์มีแนวโน้มชะลอตัวลงในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้เนื่องจากปัจจัยเศรษฐกิจในต่างประเทศยังคงย่ำแย่
ส่วนปัจจัยในประเทศนั้น สิงคโปร์ยังได้รับปัจจัยหนุนที่แข็งแกร่งจากภาคธุรกิจก่อสร้างและในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตบางประเภท เช่น ธุรกิจการขนส่งและเภสัชกรรม ขณะที่ภาคธุรกิจนำเข้า-ส่งออกในภูมิภาคจะยังคงแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับการส่งออกไปยังสหรัฐและสหภาพยุโรป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ