โรงกลั่นน้ำมันในสก็อตแลนด์เตรียมดำเนินการตามปกติหลังการประท้วงยุติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 29, 2008 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท  Ineos Group Holdings Plc เปิดเผยว่า โรงกลั่นน้ำมันในเมืองเกรนเมาท์ทางตอนกลางของสก็อตแลนด์จะเริ่มทำการผลิตน้ำมันตามปกติในวันนี้ หลังคนงานยุติการประท้วงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
พอลลีน ดอยล์ โฆษกหญิงของสหพันธ์แรงงานซึ่งก่อการประท้วงในครั้งนี้กล่าวว่า คนงานของบริษัทจะเริ่มกลับมาทำงานตามปกติในเวลา 7.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่เริ่มชุมนุมประท้วงตั้งแต่เวลา 6.00 น.ของวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่พอใจเรื่องการจ่ายเงินบำนาญ
การประท้วงที่เพิ่งยุติไปส่งผลให้บริษัทบีพีต้องปิดท่อส่งน้ำมันฟอร์ตีส์ซึ่งสามารถลำเลียงน้ำมันได้กว่า 40% ของผลผลิตน้ำมันทั้งหมดในอังกฤษ จนส่งผลกระทบต่อการลำเลียงน้ำมันกว่า 700,000 บาร์เรล/วัน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 50 ล้านปอนด์ (99 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อวัน อย่างไรก็ตาม นางดอยล์กล่าวว่าระบบท่อส่งน้ำมันฟอร์ตีส์จะทำงานอีกครั้งทันทีที่โรงกลั่นน้ำมันเริ่มทำงานตามปกติ
อย่างไรก็ตาม อาจต้องใช้เวลาราว 3 สัปดาห์กว่าโรงกลั่นน้ำมันจะผลิตน้ำมันได้เต็มกำลังการผลิต 200,000 บาร์เรลต่อวัน ระหว่างนั้นสหราชอาณาจักรจึงต้องนำเข้าน้ำมันจากประเทศอื่นในยุโรป
ทั้งนี้ โรงกลั่นน้ำมันในเมืองเกรนเมาท์ทำหน้าที่ผลิตน้ำมันกว่า 95% ของทั้งหมดที่ใช้ในภาคกลางของสก็อตแลนด์ ซึ่งรวมถึงเมืองหลวงอย่างกรุงเอดินเบิร์ก และเมืองที่ใหญ่ที่สุดอย่างกลาสโกลว โรงกลั่นน้ำมันแห่งนี้ดำเนินการมายาวนานกว่า 80 ปี และครั้งสุดท้ายที่โรงงานต้องปิดตัวลงคือช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน ข่าวการปิดท่อส่งน้ำมันฟอร์ตีส์ของบริษัทบีพีเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 119.93 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ