แบงค์ชาติอินเดียสั่งธนาคารพาณิชย์สำรองสภาพคล่องอีกสัปดาห์นี้ หวังรับมือเงินเฟ้อพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 29, 2008 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางอินเดียได้สั่งการให้ธนาคารต่างๆสำรองสภาพคล่องมากกว่าเดิมเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 สัปดาห์ เพื่อชะลออัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น โดยธนาคารกลางอินเดียได้สั่งสำรองเงินสดเพิ่มขึ้นเป็น 8.25% จากเดิมที่ 8% 
นักวิเคราะห์ 19 ราย จาก 20 รายที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่า ธนาคารกลางจะคงสภาพคล่องเอาไว้ และธนาคารเองก็ไม่ได้ปรับอัตราดอกเบี้ยแต่อย่างใด
ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของธนาคารกลางอินเดียภายใต้การนำของยากา เวนูโกพาล เรดดี ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียจะช่วยสนับสนุนการดำเนินการของรัฐบาลที่จะควบคุมเงินเฟ้อ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งอีกครั้งในเดือนพ.ค. 2552 ซึ่งต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นอาจจะชะลอการขยายตัวของเศรษฐกิจอินเดียให้ชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำในรอบ 4 ปี
ทาปัน เค โพมิค หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของรีไลแอนซ์ อินดัสทรี กล่าวว่า ธนาคารกลางและรัฐบาลได้ให้ความสำคัญเรื่องเงินเฟ้อในระดับสูงสุด เพราะเงินเฟ้อเป็นปัจจัยที่สร้างความกังวลทางการเมือง
ธนาคารกลางอินเดียคาดว่า อัตราเงินเฟ้อซึ่งอยู่ใกล้ระดับสูงในรอบ 3 ปีที่ 7.33% จะชะลอตัวลงสู่ระดับ 5.5% ในวันที่ 31 มี.ค. ส่วนการขยายตัวทางเศรษฐกิจอาจจะชะลอตัวลงในช่วง 8-8.5% หลังจากที่ธนาคารกลางได้เพิ่มต้นทุนการกู้ยืม เพื่อชะลอเงินเฟ้อจนทำให้ความต้องการของผู้บริโภคลดลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ