"สุริยะ" ยันทำตามสัญญารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย แต่ต้องใช้เวลา คาดไม่เกิน 2 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 6, 2023 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม กล่าวถึงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายว่า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้น เป็นนโยบายเร่งด่วน ต้องมีแน่นอน แต่อาจต้องใช้เวลา โดยคิดว่าไม่น่าจะเกิน 2 ปี

"นโยบายเรื่องนี้มีแน่นอน แต่อาจต้องใช้เวลา โดยคิดว่าไม่น่าจะเกิน 2 ปี ในรัฐบาลเพื่อไทยจะได้ใช้รถไฟฟ้า 20 บาทแน่นอน" นายสุริยะ กล่าว

ส่วนจำเป็นต้องใส่นโยบายนี้ในคำแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาหรือไม่นั้น นายสุริยะ กล่าวว่า คำแถลงนโยบายจะมีการพูดถึงระบบโลจิสติกส์ เรื่องการขนย้ายประชาชน โดยนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายก็เป็นส่วนหนึ่ง ที่ตนจะเข้าไปอธิบายให้ฟังว่า รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะทำ แต่คงไม่ได้เขียนว่า "นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท" เพราะมันเป็นเพียงส่วนย่อยของนโยบายใหญ่

ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่า ถ้าไม่ได้ใส่ไว้ในนโยบายรัฐบาล พรรคเพื่อไทยอาจจะไม่ทำตามสัญญานั้น นายสุริยะ กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าสามารถตอบรายละเอียดต่อสภาได้ และให้ความมั่นใจกับประชาชนได้

"ผมคิดว่า เมื่อผมชี้แจงแล้ว คำพูดของผม ก็เป็นส่วนหนึ่งของคำสัญญา" รมว.คมนาคม ระบุ

นายสุริยะ ระบุว่า เรื่องรถไฟฟ้ามีหลายสาย แต่ละสายมีระยะสัมปทานที่แตกต่างกันไป ดังนั้นการเจรจาในขั้นตอนต่างๆ ต้องใช้เวลา เช่น ถ้ามีระบบที่ต้องเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ผู้ประกอบการแต่ละรายต้องมีระบบคอมพิวเตอร์เพื่อคำนวณค่าใช้จ่าย หรือระบบตั๋วร่วม ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีแล้ว แต่รถไฟฟ้า BTS ยังไม่มี

ดังนั้นต้องเจรจากับ BTS ให้ติดตั้งระบบนี้ โดยใช้งบประมาณในการติดตั้งระบบประมาณ 1,000 ล้านบาท ต้องเจรจาให้ BTS ช่วยติดตั้งให้ ซึ่งไม่สามารถติดตั้งวันนี้ได้เลย เรื่องแบบนี้ต้องใช้เวลา ซึ่งนโยบายนี้จะทำให้รายได้ของผู้ประกอบการรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และถ้ามีรายได้เพิ่มขึ้น ก็ต้องไปเจรจาว่าจะคืนกลับให้รัฐได้อย่างไร กระบวนการทั้งหมดจึงต้องใช้เวลา

ทั้งนี้ หากยังไม่สามารถทำได้ 100% มีแนวโน้มที่จะลดค่าใช้จ่ายแบบขั้นบันไดได้หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องใช้เวลา เพราะระบบตั๋วร่วมไม่ใช่จะได้ทันที ส่วนรัฐบาลต้องให้เงินอุดหนุนแก่เอกชนเท่าไรนั้น นายสุริยะ กล่าวว่า ตอนนี้กำลังทำตัวเลขอยู่ และยังไม่นิ่ง โดยมอบให้กรมขนส่งทางรางไปทำตัวเลขออกมาก่อน และให้ไปศึกษากับนักวิชาการที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งคาดว่าสัปดาห์หน้าอาจจะได้ตัวเลขออกมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ