BAY คาดกรอบบาทสัปดาห์นี้ 35.25-35.80 ลุ้นเงินเฟ้อสหรัฐ-ประชุม ECB

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 11, 2023 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เผยมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 35.25-35.80 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดอ่อนค่าที่ 35.50 บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายในช่วง 35.08-35.64 บาท/ดอลลาร์ เงินดอลลาร์แข็งค่าเทียบกับทุกสกุลเงินสำคัญในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยดัชนีดอลลาร์แตะจุดสูงสุดรอบ 6 เดือน ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้น ตอบรับข้อมูลยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก และดัชนีภาคบริการซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่งกว่าภูมิภาคอื่น ส่วนเงินหยวนดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดรอบ 16 ปี ท่ามกลางแรงกดดันจากภาวะตกต่ำในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน ขณะที่นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ตลาดจับตาดูว่าทางการญี่ปุ่นจะเข้าพยุงค่าเงินเยน ซึ่งอ่อนค่าลงต่อเนื่องหรือไม่ ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นและพันธบัตรไทยสุทธิ 5,733 ล้านบาท และ 7,872 ล้านบาท ตามลำดับ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรไทยอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นสู่จุดสูงสุดตั้งแต่เดือน พ.ย.65

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ฯ ระบุภาพรวมในสัปดาห์นี้ว่า นักลงทุนจะติดตามดัชนีราคาผู้บริโภค และยอดค้าปลีกเดือน ส.ค.ของสหรัฐฯ รวมถึงการประชุมธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ซึ่งตลาดไม่แน่ใจว่าจะคงดอกเบี้ยในวันที่ 14 ก.ย.หรือไม่ โดยหากอีซีบีตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย จะช่วยหนุนค่าเงินยูโรได้ชั่วคราว และดอลลาร์อาจเข้าสู่รอบปรับฐาน หลังดัชนีดอลลาร์เมื่อเทียบกับตะกร้าสกุลเงินปิดในแดนบวก 8 สัปดาห์ติดต่อกัน นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก และค่าเงินหยวน รวมถึงแนวโน้มการปรับท่าทีของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เกี่ยวกับนโยบายที่ผ่อนคลายมากเป็นพิเศษ จะเป็นประเด็นชี้นำตลาดการเงินเช่นกัน

สำหรับประเด็นในประเทศ คาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) เพิ่มขึ้น 0.88% ในเดือน ส.ค.จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่รวมอาหารสดและพลังงานเพิ่มขึ้น 0.79% โดยกระทรวงพาณิชย์ คาดว่าเงินเฟ้อทั่วไปเดือน ก.ย.มีแนวโน้มทรงตัวหรือปรับตัวขึ้นเล็กน้อยจากราคาพลังงาน

รวมทั้งอุปสงค์ในประเทศที่อาจเพิ่มขึ้น จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และสถานการณ์ภัยแล้งที่รุนแรงในหลายประเทศ ทำให้ปริมาณพืชผลการเกษตรลดลง ทางด้านผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่าการส่งออกฟื้นตัวช้า และรายได้จากการท่องเที่ยวต่ำกว่าที่คาด ขณะที่ดอกเบี้ยนโยบายของไทยอยู่ใกล้ระดับที่เหมาะสมแล้ว ส่วนค่าเงินบาท ธปท.จะพยายามดูแลไม่ให้ผันผวนสูงเกินไป แต่จะไม่ฝืนทิศทางหรือกลไกตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ