สหรัฐเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.ร่วงแตะ 62.3 จุด สูงกว่าคาดการณ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 30, 2008 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐในเดือนเม.ย.ร่วงลงแตะระดับ 62.3 จุด จากระดับ 65.9 จุดในเดือนมี.ค. นับเป็นสถิติที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 4 อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อและเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง 
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐในเดือนเม.ย.ร่วงลงสูงกว่าที่นักเศรษฐศรษฐศาสตร์ที่ธอมสัน ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตสำรวจความคิดเห็นและคาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นจะอยู่ที่ระดับ 62.0 จุด
"ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ร่วงลงอย่างต่อเนื่องชี้ให้เห็นว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ลดลงในช่วงไตรมาสแรกไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อช่วงไตรมาสที่ 2 เท่านั้น แต่เศรษฐกิจอาจจะชะลอตัวลงต่อไปเช่นนี้อีก" ลินน์ ฟรังโก ผู้อำนวยการสำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดกล่าว
"นอกจากนี้ สภาพการดำเนินธุรกิจและตลาดแรงงานที่ซบเซาไม่ได้เป็นเพียงปัจจัยที่ทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงเท่านั้น แต่ราคาน้ำมันเบนซินที่สูงขึ้นก็มีส่วนทำให้ความเชื่อมั่นลดลงด้วย" ฟรังโกกล่าว
ฟรังโกคาดการณ์ว่า การคาดการณ์ด้านอัตราเงินเฟ้อจะยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่สหรัฐได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนแคทริน่า ผลการสำรวจชี้ว่า การคาดการณ์ด้านอัตราเงินเฟ้อในอีก 1 ปีข้างหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้นุถึง 6.8% จากระดับ 6.1% ในเดือนมี.ค. สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ