"เศรษฐา" ขอเวลาไม่เกิน 1 เดือนรู้แหล่งที่มาดิจิทัลวอลเล็ต ย้ำวินัยการเงินการคลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 14, 2023 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวภายหลังประชุมมอบนโยบายให้กับหน่วยงานของกระทรวงการคลัง ว่า ขอเวลาไม่เกิน 1 เดือน จะมีความชัดเรื่องแหล่งเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งตอนนี้กำลังพิจารณาในหลายทางเลือก และดูว่าทางเลือกไหนมีเหมาะสมที่สุด และผลกระทบในวงกว้างน้อยที่สุด

การทำนโยบายต้องคำนึงถึงวินัยการเงินการคลัง และสามารถตอบสังคมได้ว่า ใช้งบประมาณไปทำเรื่องใด และในระยะยาวส่งผลต่อสัดส่วนหนี้สาธารณะ และจีดีพีอย่างไร

นายเศรษฐา กล่าวว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจมีเรื่องจำเป็น และช่วยเพิ่มการเติบโตทางเศรษฐกิจ และพยายามจะคงหนี้สาธารณะไว้ ซึ่งการกระตุ้นเศรษฐกิจต้องมีทั้งระยะสั้นและระยะยาว และสำหรับบางนโยบาย เช่น การพักหนี้เกษตรกร ถ้าเกิดการพักหนี้ไม่ควบคู่กับการเพิ่มรายได้ ก็ไม่ใช่การแก้ไขปัญหาระยะยาว รัฐบาลตั้งใจจะเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร

ส่วนการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับประชาชนทั่วไป นายเศรษฐา กล่าวว่า จะมีการพูดคุยกันต่อ สิ่งไหนที่ทำได้จะทำก่อน ไม่อยากคอยให้ครบหมดทุกภาคส่วนแล้วค่อยประกาศมาตรการ สำหรับหนี้อื่นๆจะไปดูแล้วจะมานำเสนออีกที

"ในระยะเวลาอันใกล้ เราจะมีมาตรการใหม่ๆออกมา เพื่อช่วยเหลือพี่น้องในการบรรเทาเรื่องหนี้ไป เพื่อให้มีขวัญกำลังใจทำหน้าที่ เพิ่มรายได้ให้กับทุกคน"นายเศรษฐา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ