FED จับมือวุฒิสภาสหรัฐคุมบริษัทบัตรเครดิตหลังผู้บริโภคร้องเรียนถูกเอาเปรียบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 30, 2008 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และวุฒิสภาสหรัฐเตรียมออกมาตรการควบคุมบริษัทที่ให้บริการบัตรเครดิต หลังจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับค่าธรรมเนียมและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น จนเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้กลุ่มผู้บริโภคเป็นหนี้มากขึ้น
นายคริสโตเฟอร์ ด้อด ประธานคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐเตรียมประกาศใช้มาตรการฉบับใหม่ซึ่งมีเป้าหมายที่จะปรับปรุงการเรียกเก็บดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต รวมทั้งกระบวนการด้านการตลาดและการเปิดเผยข้อมูล จากนั้นในวันที่ 2 พ.ค. เฟดจะประกาศใช้แผนควบคุมการปล่อยกู้ด้วยบัตรเครดิต หลังจากมีการร้องเรียนว่ามีการปล่อยกู้ที่ไม่ยุติธรรมและหลอกลวงผู้บริโภค
ทั้งนี้ เฟดกำลังปรับปรุงกฏข้อบังคับร่ามกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับดูแลด้านโจรกรรมและสำนักงานกำกับดูแลด้านบัตรเครดิตแห่งชาติของสหรัฐ เพื่อลบล้างคำวิพากษ์วิจารณ์ในสภาคองเกรสที่ว่า เฟดไม่ค่อยปกป้องผู้บริโภคจากบริษัทบัตรเครดิตที่เอารัดเอาเปรียบ
ขณะที่สถาบันการเงินหลายแห่งที่ให้บริการบัตรเครดิตออกมาคัดค้านแผนการดังกล่าว โดยระบุว่ามาตรการฉบับใหม่จะทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นและขัดขวางความพยายามในการจัดการความเสี่ยงของบริษัท
"มาตรการฉบับใหม่จะขัดขวางการพัฒนานวัตกรรมในตลาด ซึ่งเรากังวลเรื่องนี้มาก" เคน เคลย์ตัน รองประธานสมาคมนายธนาคารแห่งอเมริกากล่าวกับผู้สื่อข่าว
มาตการฉบับใหม่ของวุฒิสภาสหรัฐจะยับยั้งการดำเนินการของบริษัทบัตรเครดิตที่ทำให้ผู้บริโภคมีหนี้สูงขึ้นและเป็นภัยต่อผู้บริโภค โดยนายด้อดจะเปิดเผยมาตรการดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ