เกาหลีใต้เผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนมี.ค.ขาดดุลต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 30, 2008 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ตัวเลขดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือนมี.ค.ยังอยู่ในภาวะขาดดุลเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน อย่างไรก็ตาม ยอดขาดดุลการค้าปรับตัวลดลงจากระดับในเดือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากภาคการส่งออกปรับตัวดีขึ้นและจากการที่นักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้เดินทางไปต่างประเทศลดลง
ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานว่า ดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ขาดดุลอยู่ 53.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบกับตัวเลขขาดดุลที่ระดับ 2.35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.พ. เนื่องจากยอดใช้จ่ายด้านการนำเข้าที่สูงขึ้นจากภาวะราคาน้ำมันแพง ซึ่งในไตรมาสแรกของปีนี้ เกาหลีใต้มียอดขาดดุลแล้วถึง 5.16 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
ทั้งนี้ ยอดดุลบัญชีเดินสะพัดถือเป็นตัวชี้วัดบรรยากาศการค้าที่สำคัญที่สุด ซึ่งครอบคลุมถึงยอดการนำเข้า-ส่งออกสินค้า การให้บริการและรายได้จากการลงทุนระหว่างประเทศ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานโดยอ้างข้อมูลจากธนาคารกลางที่ระบุว่า ยอดการนำเข้า-ส่งออก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของดุลบัญชีเดินสะพัดนั้นปรับตัวเพิ่มขึ้น 531.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมี.ค. เนื่องจากการส่งออกขยายตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ เมื่อเทียบกับที่ขาดดุล 599.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.พ.
นอกจากนี้ มูลค่าการส่งออกของเกาหลีใต้ขยายตัวขึ้นแตะที่ 3.704 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับ 3.134 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นผลจากการส่งออกอุปกรณ์มือถือและเครื่องจักรที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง ทั้งนี้ เกาหลีใต้เป็นศูนย์รวมบริษัทผู้ประกอบธุรกิจมือถือรายใหญ่หลายแห่ง อาทิ ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และแอลจี อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงกลุ่มผู้ผลิตเครื่องจักร เช่น ตูซาน เฮฟวี่ อินดัสทรี้ส์
ขณะเดียวกัน ความวิตกกังวลที่ว่า ความต้องการที่ชะลอตัวในสหรัฐอาจส่งผลกระทบต่อกลุ่มประเทศที่พึ่งพาการส่งออกเป็นสำคัญ แต่ความต้องการที่แข็งแกร่งจากจีนและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จะช่วยชดเชยผลกระทบดังกล่าวได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ