FAO เรียกร้องประชาคมโลกฉวยโอกาสช่วงราคาอาหารแพงพัฒนาภาคการเกษตร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 30, 2008 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฌากส์ ดิอูฟ ผู้อำนวยการองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เรียกร้องให้ประชาคมโลกคว้าโอกาสช่วงที่ราคาอาหารพุ่งสูงขึ้นเพื่อพัฒนาภาคการเกษตร
"ขณะนี้ถึงเวลาที่จะพัฒนาภาคการเกษตรอีกครั้ง และประชาคมโลกก็ไม่ควรพลาดโอกาสสำคัญนี้" ดิอูฟกล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของ FAO
ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดนโยบายและโครงการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้หลายล้านคน และช่วยให้บรรดาเกษตรกรในประเทศกำลังพัฒนาได้ประโยชน์จากสถานการณ์ดังกล่าว
"เราต้องผลิตอาหารให้มากขึ้นเพื่อรับมือกับผลกระทบของราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้นซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคที่ยากไร้ รวมถึงกระตุ้นผลผลิตและขยายพื้นที่เพาะปลูกเพื่อสร้างรายได้และโอกาสจ้างงานให้กับผู้ยากไร้ในชนบท" ดิอูฟกล่าว
"นอกจากนี้ เราต้องสร้างความเชื่อมั่นว่า บรรดาเกษตรกรรายย่อยจะสามารถเข้าถึงที่ดินและแหล่งน้ำ รวมถึงวัตถุดิบสำคัญต่างๆ อาทิ เมล็ดพันธุ์ และปุ๋ย ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะช่วยเพิ่มผลผลิตเพื่อรับมือกับราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้น อีกทั้งช่วยกระตุ้นรายได้ พัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ และยังเอื้อประโยชน์ต่อบรรดาผู้บริโภคอีกด้วย"
ทั้งนี้ บรรดาผู้นำโลกจะหารือถึงปัญหาราคาอาหารแพงในที่ประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงว่าด้วยความมั่นคงทางอาหารโลกของ FAO ในวันที่ 3-5 มิ.ย.นี้ที่กรุงโรม สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ