นายกฯ ปลื้มต่างชาติสนใจหุ้นกู้สีเขียว ชื่นชมไทยแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 21, 2023 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ ปลื้มต่างชาติสนใจหุ้นกู้สีเขียว ชื่นชมไทยแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กล่าวถึงการเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ UNGA ครั้งที่ 78 ว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้นำเสนอแนวคิดของประเทศไทย ไม่ใช่เฉพาะในฐานะนายกรัฐมนตรี แต่ในฐานะคนไทย และไม่ใช่แค่รัฐบาลนี้ แต่รวมถึงรัฐบาลที่ผ่านๆ มาที่ร่วมมือกัน ซึ่งหลายประเทศให้ความชื่นชมที่ไทยให้ความสำคัญกับเรื่องสภาพแวดล้อม ไม่ใช่แค่เรื่องเศรษฐกิจและการเมืองอย่างเดียว

"คนไทยทุกคน ถือว่ามีส่วนร่วมทำให้บ้านเมืองดีขึ้น มีพลังงานสีเขียว เป็นความภาคภูมิใจ ผมมาในฐานะผู้นำ มาทำหน้าที่นำเสนอเท่านั้น ก็มีเวลาเพียง 10 วันในการเตรียมตัว ก็จะพยายามนำเสนอแต่เรื่องดีๆ ของประเทศ" นายกรัฐมนตรี ระบุ
นายกฯ ปลื้มต่างชาติสนใจหุ้นกู้สีเขียว ชื่นชมไทยแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แนวคิดของการประชุมครั้งนี้คือ การพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ซึ่งไทยได้เสนอ Sustain Development Goal ในความเห็นส่วนตัว เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีควรจะทำ โดยเฉพาะช่วงที่ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์มีความร้อนแรง มีการเห็นต่างทางความคิดเยอะมากกับประเทศสมาชิกสหประชาชาติ แต่เรื่องนี้ทุกคนเห็นร่วมกันว่าภาวะโลกร้อน จะทำอย่างไรให้มีความยั่งยืนในการดำรงชีพของประชาชนในทุกประเทศ ถือเป็นธีมที่ดีที่ผสมผสานทุกประเทศด้วยกัน ซึ่งได้ไปพูดในหลายเวที ทุกประเทศให้ความสำคัญกับความยั่งยืน และการเติบโตระหว่างประเทศ

สำหรับการออกหุ้นกู้ Sustaianability linked bond นั้น นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าด้านนี้ และมีการออกหุ้นกู้ 12,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อยู่แล้ว แต่เป็นหุ้นกู้ที่มีขีดจำกัดเรื่องการใช้เงิน ดังนั้นจึงต้องขยายขอบเขต ซึ่งสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) จะเขียนคำจำกัดความว่าการจะระดมทุน 2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ จะต้องมีขอบเขตอย่างไร และจะทำ Green Economy อย่างไรบ้าง

"ได้รับการตอบรับ โดยเฉพาะจาก BlackRock ที่ให้ความสนใจอย่างมาก ผมเชื่อว่าคนไทยก็คำนึงถึงเรื่องนี้อยู่แล้ว ดังนั้นข้อดีของการแย่งกันซื้อ ทำให้ราคาถูก เป็นสิ่งที่เราอยากให้เกิดขึ้น" นายเศรษฐา กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า BlackRock มีสำนักงานอยู่แล้วที่ฮ่องกง และสิงคโปร์ ซึ่งสำนักงานประกันสังคมของไทย ได้มีการลงทุนอยู่แล้วบ้าง เราจึงมีความสัมพันธ์กันมาก่อน ขณะที่ทาง BlachRock ได้มีการลงทุนโดยตรงกับบริษัทพลังงานอยู่แล้วประมาณ 40 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่มาลงทุนในไทยแล้ว ซึ่ง Blackrock อยากมาลงทุน โดยตนได้พูดคุยและเชิญชวนให้เข้ามาลงทุนในไทย หากมีการลงทุนเพิ่มก็ยินดีให้ตั้งสำนักงานในไทย

"เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะเป็นกองทุนที่ใหญ่ที่สุดที่บริหารเงินทั้งหมด จะมีการทำงานต่อเนื่อง และคงต้องมีการวางแผนพูดคุยกันอย่างรอบคอบ และ ต้องให้ความเป็นธรรมกับคนในประเทศไทยด้วยว่า จะไม่ให้ทำอะไรที่เป็นการปฏิบัติเป็นพิเศษ" นายกรัฐมนตรี ระบุ

สำหรับถ้อยแถลงในเวทีว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนั้น นายกรัฐมนตรี ได้มีการนำเสนออารยะเกษตรที่มีปรัชญาต่อเนื่องมาจากเศรษฐกิจพอเพียง ได้นำเสนอให้ชาวโลกทราบความสำคัญในเรื่อง Climate change มีการพูดถึงเป้าหมายในแต่ละปี เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่เร็วขึ้น ส่วนเรื่อง Carbon นั้นไทยพยายามจะทำให้ดีขึ้น ซึ่งหากดูจากตัวเลขของ UN จะเห็นว่าประเทศไทยมีการพัฒนาดีกว่าหลายประเทศ ซึ่งผู้นำหลายประเทศก็ชื่นชมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ