ผลสำรวจชี้บริษัทในสิงคโปร์คาดสภาพการทำธุรกิจจะแย่ลงในไตรมาสสอง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 30, 2008 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทส่วนใหญ่ของสิงคโปร์คาดว่า สภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจในไตรมาสสองปนี้จะเลวร้ายกว่าไตรมาสแรก เนื่องจากความต้องการในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดส่งออกหลักของประเทศ ประสบภาวะชะงักงัน
ผลสำรวจบรรยากาศการทำธุรกิจในภาคการผลิต ซึ่งจัดทำเป็นรายไตรมาสโดยคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาลสิงคโปร์ แสดงให้เห็นว่า ผู้ผลิตสินค้าอิเล็คทรอนิคส์คาดว่าความต้องการส่งออกจะอ่อนตัวลง เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซาทั่วโลก โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา
โดยเงินดอลลาร์สิงคโปร์ที่แข็งค่าขึ้นมากกว่า 6% ในปีนี้ จะจำกัดความสามารถของผู้ส่งออกในการรับคำสั่งซื้อใหม่ๆ เนื่องจากเงินดอลลาร์สิงคโปร์ที่แข็งค่าจะทำให้ผลิตภัณฑ์ของสิงคโปร์มีราคาแพงในต่างประเทศ
ด้านผู้ผลิตเคมีและไบโอเมดิคอลคาดว่า ผลผลิตของบริษัทจะร่วงลงในไตรมาสสอง สวนทางกับภาควิศวกรรมขนส่งที่คาดว่าผลการดำเนินงานจะดีขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว เนื่องจากคาดว่าจะมีการจ้างงานเพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับคำสั่งซื้อเครื่องมือขุดเจาะน้ำมันจากอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ
สำหรับผลการสำรวจบรรยากาศการทำธุรกิจในภาคการบริการซึ่งจัดทำโดยกรมสถิติ แสดงให้เห็นว่าบริษัทในภาคบริการมีท่าทีระมัดระวังเกี่ยวกับแนวโน้มการทำธุรกิจในช่วง 6 เดือนข้างหน้า แต่ก็ยังเชื่อว่าธุรกิจของตนเองจะสดใสในไตรมาสสอง
ส่วนผู้ค้าปลีกและผู้ประกอบการโรงแรมมองในแง่ดีเกี่ยวกับแนวโน้มการทำธุรกิจ ขณะที่อุตสาหกรรมบริการการเงินมีมุมมองในแง่ลบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ