บอร์ดแบงค์ชาติอังกฤษแนะลดดอกเบี้ยโดยเร็ว เลี่ยงเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 30, 2008 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เดวิด แบลนช์ฟลาวเวอร์ สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวว่า แบงค์ชาติจำเป็นต้องใช้นโยบายเชิงรุกและลดดอกเบี้ยลงในเร็วๆนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจของอังกฤษเข้าสู่ภาวะถดถอย ระบุนโยบายการเงินในปัจจุบันยังเข้มงวดอยู่ จึงจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อให้มีการผ่อนปรนนโยบายลงโดยเร็ว
การแสดงความคิดเห็นของหนึ่งในคณะกรรมการแบงค์ชาติอังกฤษรายนี้ แสดงให้เห็นถึงความเห็นที่ไม่ตรงกันระหว่างนายแบลนช์ฟลาวเวอร์กับกรรมการที่เหลืออีก 8 คน ขณะที่นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษกล่าวเมื่อวานนี้ว่า อัตราเงินเฟ้ออาจจะสูงเกินเพดานที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ 3%
แบลนช์ฟลาวเวอร์กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยอาจจะร่วงลงต่ำกว่าขีดจำกัดที่ 1% เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัวและตลาดที่อยู่อาศัยอ่อนตัวลง ราคาบ้านอาจจะมีการปรับฐานประมาณ 1 ใน 3 อาจจะเกิดขึ้นในอังกฤษในช่วง 2-3 ปี ยังมีความเสี่ยงที่เงินเฟ้ออาจจะต่ำกว่าเป้าในระยะกลาง
ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษเคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า อัตราเงินเฟ้อ ซึ่งอยู่ที่ระดับ 2.5% ในเดือนมี.ค. มีแนวโน้มว่าจะสูงกว่า 3% เนื่องจากต้นทุนพลังงานและอาหารที่สูงขึ้น โดยอัตราเงินเฟ้อของประเทศอยู่เหนือระดับ 2% มาเป็นเวลา 6 เดือนแล้ว และหากตัวเลขเปลี่ยนแปลงมากกว่า 1% จากเป้าหมายที่วางไว้ ผู้ว่าการธนาคารกลางจะต้องแจ้งรัฐบาลเพื่อแจกแจงรายละเอียดของแผนการของธนาคารกลางที่จะดึงตัวเลขเงินเฟ้อให้อยู่ภายใต้การควบคุมได้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ