เนชั่นไวด์เผยราคาบ้านอังกฤษเดือนเม.ย.อ่อนตัว 1.0% ร่วงลงครั้งแรกในรอบ 12 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 30, 2008 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เนชั่นไวด์ เปิดเผยว่า ราคาบ้านในอังกฤษอ่อนตัวลง 1.0% ในช่วงเดือนเม.ย. 2551 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 12 ปีเมื่อเทียบเป็นรายปี 
โดยอัตราการจำนองที่สูงขึ้นและเกณฑ์การปล่อยกู้ที่เข้มงวดมากขึ้นทำให้ผู้ซื้อไม่สนใจตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงเดือนเม.ย. ส่งผลให้ราคาบ้านโดยเฉลี่ยร่วงลง 1.1% จากเดือนมี.ค. เหลือ 178,555 ปอนด์ ซึ่งหมายความว่า ราคาโดยเฉลี่ยปัจจุบันอยู่ต่ำกว่าปีที่แล้ว 1.0% หรือ 1,759 ปอนด์ ซึ่งถือเป็นอัตราการขยายตัวในแดนลบเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2546
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ฟิโอนัวลา เออร์ลีย์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเนชั่นไวด์ กล่าวว่า ราคาบ้านที่ร่วงลงสะท้อนให้เห็นถึงอัตราการอนุมัติเงินกู้เพื่อการจำนองที่ลดลงมากในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา การทำธุรกรรมที่ลดลงทำให้สต็อคบ้านในตลาดมีมากขึ้น และยังทำให้ผู้ซื้อมีอำนาจในการต่อรองมากขึ้น ดังนั้นราคาบ้านจึงปรับตัวลง
เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางอังกฤษรายงานว่า ยอดการอนุมัติเงินกู้เพื่อการจำนองในช่วงเดือนมี.ค.มีจำนวนทั้งสิ้น 64,000 ราย นับเป็นสถิติที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ที่ได้มีการรวบรวมข้อมูล
เออร์ลีย์กล่าวต่อไปว่า ราคาบ้านที่ร่วงลงมีแนวโน้มว่าจะทำให้ปัญหาลุกลามไปยังเศรษฐกิจอังกฤษส่วนที่เหลือในอนาคตอันใกล้นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ