ธปท.แจงศก.ไทยมี.ค.โตได้แรงหนุนจากการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 30, 2008 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในเดือนมี.ค.51 ยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง แรงส่งที่สําคัญมาจากอุปสงค์ในประเทศ ทั้งจากการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน ส่วนการส่งออกแม้จะชะลอลงบ้างแต่ยังอยู่ในเกณฑ์ดี การท่องเที่ยวยังคงขยายตัวดีต่อเนื่อง 
แต่ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและเกษตรชะลอตัวลง โดยในภาคเกษตรเป็นผลของการเลื่อนการเก็บเกี่ยว จึงทําให้รายได้เกษตรกรชะลอตัวลงบ้าง แม้ราคาพืชผลหลักจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
ในเดือนมี.ค.ดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนขยายตัว 6.8% จากระยะเดียวกันปีก่อน โดยมูลค่าสินค้าอุปโภคบริโภคนําเข้า ณ ราคาคงที่ และภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ขยายตัวสูง เช่นเดียวกับดัชนีหมวดยานยนต์(Car index)ซึ่งเป็นผลจากการออกรถยนต์ รุ่นใหม่และการส่งเสริมการขายในงานมอเตอร์โชว์เป็นสําคัญ ขณะที่รถจักรยานยนต์ขยายตัวสูงจากรายได้เกษตรกรที่ปรับตัวดีขึ้น กอปรกับฐานต่ําในปีก่อน
ดัชนีการลงทุนภาคเอกชน (ประมาณการ) ขยายตัว 7.2% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน โดยเครื่องชี้ในหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ยังคงขยายตัวในเกณฑ์ดี นอกจากนี้ยังเป็นผลของฐานที่ต่ําในปีก่อน
ธปท.ระบุว่า ในไตรมาส 1/51 เศรษฐกิจไทยโดยรวมขยายตัวได้ดีต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน อุปสงค์ในประเทศมีบทบาทต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจมากขึ้น ส่งผลให้การนําเข้าเร่งตัวขึ้น ขณะที่การส่งออกยังคงขยายตัวอยู่ในเกณฑ์ดี ในด้านอุปทานทั้งผลผลิตและราคาพืชผลขยายตัวดี ส่งผลให้รายได้เกษตรกรขยายตัวในอัตราที่เร่งขึ้น เช่นเดียวกับภาคอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยวที่ขยายตัวในเกณฑ์สูง เสถียรภาพทางเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ดุลบัญชีเดินสะพัดยังคงเกินดุลต่อเนื่องและเงินสํารองระหว่างประเทศ อยู่ในระดับสูง
อย่างไรก็ดี แรงกดดันต่อเงินเฟ้อมีมากขึ้นจากราคาพลังงานและอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ