อินโดฯเล็งขึ้นราคาเชื้อเพลิงมิ.ย.นี้ หลังเงินอุดหนุนพุ่งจนอาจกระทบงบประมาณรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 30, 2008 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อินโดนีเซียกำลังศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการขึ้นราคาเชื้อเพลิงประมาณ 28.7% ในเดือนมิ.ย.นี้ หลังจากที่เงินอุดหนุนน้ำมันพุ่งขึ้น จนหลายฝ่ายเกรงว่าอาจส่งผลกระทบกับงบประมาณของรัฐ
นสพ.จาการ์ตา โพสต์ รายงานว่า ภายใต้ข้อเสนอดังกล่าวซึ่งจะมีการอภิปรายอีกครั้งโดยประธานาธิบดีและหอการค้าและอุตสาหกรรมอินโดนีเซียในเดือนหน้านั้น ราคาของน้ำมันเบนซีนที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลอาจสูงขึ้นเป็น 6,000 รูเปียห์ (65 เซนต์สหรัฐ) ต่อลิตร จากเดิมที่ 4,500 รูเปียห์ (49 เซนต์)
รมว.คลังศรี มัลยานี อินทราวาตี และเพอร์โนโม ยุสจิอันโทโร รมว.พลังงานและทรัพยากรแร่ ยอมรับข้อเสนอดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นหนึ่งในทางเลือกของรัฐบาลในการรับมือกับเงินอุดหนุนเชื้อเพลิงที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น
รมว.คลังกล่าวกับหนังสือพิมพ์ว่า "ข้อเสนอดังกล่าวคล้ายกับเรื่องที่เราเสนอในระหว่างการทบทวนงบประมาณของรัฐ เราจะพิจารณาแผนการทั้งหมดเพื่อช่วยหนุนงบประมาณ พร้อมกันนั้นก็จะลดผลกระทบที่มีต่อประชาชนด้วย"
ประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ของอินโดนีเซียได้รับแรงกดดันจากกลุ่มธุรกิจให้ขึ้นราคาเชื้อเพลิงเพื่อรักษาเสถียรภาพของงบประมาณ โดยนักวิเคราะห์เกรงว่า หากงบประมาณไม่มีเสถียรภาพ ก็อาจจะส่งผลกระทบต่ออำนาจอธิปไตยของประเทศ ซึ่งท้ายที่สุดแล้วอาจส่งผลให้การกู้ยืมจากต่างประเทศแพงขึ้นและทำให้การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศมีความเสี่ยงมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ