ธนาคารกลางญี่ปุ่นจับตาราคาสินค้าโภคภัณฑ์ใกล้ชิด หวั่นกระทบผู้บริโภค

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 30, 2008 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า บีโอเจจะจับตาตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต่างประเทศอย่างใกล้ชิด และดูว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้นจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มของเศรษฐกิจโลกหรือไม่ นอกจากนี้ บีโอเจจำเป็นต้องประเมินการคาดการณ์ต่างๆของผู้บริโภคเกี่ยวกับราคาสินค้าที่สูงขึ้น เนื่องจากมุมมองของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้บีโอเจต้องลงมือใช้นโยบายอย่างใดอย่างหนึ่ง
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ผู้ว่าบีโอเจกล่าวว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่แพงขึ้นลดอำนาจซื้อของประเทศอุตสาหกรรมและทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้อ่อนตัวลง แต่ในทางกลับกันกลับช่วยให้ประเทศที่มีทรัพยากรดังกล่าวขยายตัว
โดยความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์อย่างมากในประเทศตลาดเกิดใหม่และภาวะผันผวนในตลาดเงินทั่วโลกเป็นปัจจัยที่ผลักดันให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งสูงขึ้น
ผุ้ว่าบีโอเจกล่าวว่า กองทุนต่างๆหลั่งไหลเข้ามาในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งดูแล้วน่าจะเป็นตลาดที่จัดการความเสี่ยงได้ค่อนข้างง่าย แต่เราจำเป็นต้องประเมินเรื่องนี้จากหลายมุมมอง ไม่ใช่การตั้งสมมติฐานดังกล่าวแต่เพียงอย่างเดียว
นายชิรากาว่ากล่าวว่า เขาจะดูว่าการคาดการณ์ของผู้บริโภคเกี่ยวกับราคานั้นจะพัฒนาไปในรูปแบบใด เมื่อราคาสินค้าที่ผู้บริโภคซื้ออยู่เป็นประจำสูงขึ้น ผู้บริโภคจะรู้สึกว่าราคาสินค้าแพงขึ้นเร็วกว่าข้อมูลแท้จริงทางเศรษฐกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ