"หมอเลี้ยบ"เผยวาง 6 มาตรการยกระดับรสก./ขีดเส้นกลุ่มขาดทุนแก้ปัญหา 3 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 30, 2008 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลวาง 6 มาตรการให้ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจเร่งสร้างเสริมประสิทธิภาพเพื่อเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ หลังพบการเบิกจ่ายงบลงทุนช่วงครึ่งปีแรก(ต.ค.50-มี.ค.51)ล่าช้า หดเหลือแค่ 25% แต่ตั้งเป้าปีนี้ผลักดันให้ได้ถึง 90%
"รัฐบาลหวังให้รัฐวิสาหกิจเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศและรองรับความผันผวนของเศรษฐกิจโลก มาตรการที่ออกมาเพื่อให้การบริหารงานของรัฐวิสาหกิจบรรลุเป้าหมาย" นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าว
มาตรการทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก, มาตรการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน, มาตรการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การลงทุนของประเทศ, มาตรการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน, มาตรการปรับบทบาทการดำเนินงาน และมาตรการส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคม
"ปีนี้ตั้งงบลงทุนไว้ 3.4 แสนล้านบาท แต่ถึงเดือนมีนาคมเพิ่งเบิกจ่ายไปได้แค่ 25 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ทั้งนี้รัฐบาลตั้งเป้าให้มีการเบิกจ่ายให้ได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ต้องตั้งไว้สูง ๆ เพราะบอร์ดเพิ่งเข้ามาใหม่ไฟแรง ถ้าบอกไว้ต่ำๆ เดี๋ยวไฟมอดหมด"นพ.สุรพงษ์ กล่าว
นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า สำหรับรัฐวิสาหกิจทั้งหมด 58 แห่ง ยังมีที่น่าเป็นห่วงอยู่ 6 แห่ง ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.), องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.), การเคหะแห่งชาติ(กคช.), ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.), บมจ.กสท โทรคมนาคม และ บมจ.ทีโอที
"ต่อจากนี้ไปผู้บริหารรัฐวิสาหกิจต้องปรับวิสัยทัศน์ในการดำเนินงาน ไม่ใช่แค่มุ่งหวังผลระยะสั้น ต้องมียุทธศาสตร์ในระยะกลางและระยะยาวเพื่อรองรับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป...การเป็นรัฐวิสาหกิจไม่จำเป็นต้องขาดทุนเพราะเป็นบริการสาธารณะ เพราะสามารถคิดในเชิงพาณิชย์ได้ เลิกพึ่งจมูกคนอื่นหายใจได้แล้ว"นพ.สุรพงษ์ กล่าว
นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า สำหรับรัฐวิสาหกิจที่มีปัญหาเรื่องฐานะทางการเงินนั้นอีก 6 เดือนน่าจะได้เห็นความชัดเจน และอย่างช้าไม่ควรเกิน 3 ปีน่าจะจัดการปัญหาได้
ส่วนการแปรรูปรัฐวิสาหกิจโดยการเข้าไประดมทุนในตลาดหุ้นนั้น นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องพิจารณาในขณะนี้ เพราะหากผลการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจไม่มีประสิทธิภาพแล้วยังคิดที่จะเดินหน้าเข้าตลาดหุ้นต่อไปก็ไม่ได้รับความสนใจจากนักลงทุน
"เป็นเรื่องที่มองข้าม shot ไป ทั้งที่ shot ขณะนี้เป็นเรื่องของการปรับปรุงการบริหารงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ" นพ.สุรพงษ์ กล่าว
นอกจากนี้ นพ.สุรพงษ์ ยังได้สั่งการให้รัฐวิสาหกิจทุกแห่งไปพิจารณาว่ายังมีกฎระเบียบในเรื่องใดที่ล้าสมัยและเป็นอุปสรรคต่อการบริหารงาน เพื่อที่จะได้ดำเนินการแก้ไขโดยเร็ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ